หน้าแรก > ภูมิภาค

จนท.ปักธงแดง ที่สะพานข้ามแม่น้ำน่าน จ.พิจิตร หลังพบว่าระดับน้ำเริ่มล้นตลิ่ง แนะชาวบ้านขนของขึ้นที่สูง

วันที่ 1 กันยายน 2567 เวลา 05:36 น.


จนท.ปักธงแดง ที่สะพานข้ามแม่น้ำน่าน จ.พิจิตร หลังพบว่าระดับน้ำเริ่มล้นตลิ่ง แนะชาวบ้านขนของขึ้นที่สูง

วันที่ 31 สิงหาคม 2567 ที่ห้องปฏิบัติการจังหวัดพิจิตร (POC) ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดพิจิตร นายอดิเทพ กมลเวชช์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วยนายรณรงค์ สิทธิเขตกรณ์ ปลัดจังหวัดพิจิตร นายสายัณห์ กาวีวงศ์ หัวหน้าสำนักงาน ปภ.พิจิตร และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำและแผนการแก้ไขปัญหาในการตรวจราชการในพื้นที่จังหวัดสุโขทัยของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยรองนายกรัฐมนตรีได้ฝากความห่วงใยถึงพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือทุกจังหวัด รวมถึงกล่าวชื่นชมและขอบคุณหน่วยงาน องค์กรทุกภาคส่วนในหลายๆจังหวัด ที่ได้เร่งแก้ปัญหาและให้การช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีในช่วงก่อนหน้านี้

โอกาสนี้ ภายหลังการรับฟังบรรยายสรุปฯจากรองนายกรัฐมนตรี ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ได้ประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วางแผน “Action Plan 7-15-15” (เตรียมการป้องกัน 7 วัน , คงระดับน้ำไม่เกิน 15 วัน , ฟื้นฟูหลังน้ำลดระดับภายใน 15 วัน) รับมือสถานการณ์น้ำที่กำลังจะเพิ่มระดับขึ้นและจะมีปริมาณมากที่สุดในช่วงกลางเดือนกันยายน พร้อมสั่งการทุกอำเภอประชุมร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ว่าต้องการความช่วยเหลือจากภาครัฐหรือไม่ เนื่องจากบางพื้นที่ไม่ประสงค์ขอความช่วยเหลือ ยืนยันที่จะคงวิถีชีวิตแบบทุกๆปีๆไว้ เนื่องจากจังหวัดพิจิตรเป็นทางผ่านของน้ำ ทั้งแม่น้ำน่านระยะทาง 97 กิโลเมตร และแม่น้ำยม 124 กิโลเมตร ทั้งนี้ ได้ขอความร่วมมือทุกอำเภอที่มีน้ำท่วม จัดทำไม้วัดระดับน้ำทุกหมู่บ้านที่มีการท่วม แล้วรายงานให้ทราบว่ามีการติดตั้งที่จุดไหนบ้าง นอกเหนือจากที่มีจุดวัดระดับน้ำที่ริมแม่น้ำ นอกจากนี้ หน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เช่น เกษตรจังหวัด ปศุสัตว์จังหวัด ประมงจังหวัด ฯลฯ สำรวจความเสียหายของเกษตรกรและให้การช่วยเหลือในส่วนที่เกี่ยวข้องทันที

ขณะที่ช่วงบ่าย นายวิทูร เกิดอินทร์ หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน ลงพื้นที่ติดตั้งธงแดง ณ สะพานข้ามแม่น้ำน่าน บริเวณตลาดร่วมเจริญ (สะพานขาว) อ.เมืองพิจิตร เป็นสัญลักษณ์แจ้งระดับน้ำเริ่มล้นตลิ่งให้อพยพเคลื่อนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง เตรียมพร้อมรับมือน้ำล้นตลิ่ง หลังจากเมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาออกติดธงสีเหลืองเพื่อแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เนื่องจากระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ชั่วโมงละ 2 เซนติเมตร ล่าสุดระดับน้ำที่บริเวณดังกล่าว วัดได้ต่ำกว่าตลิ่งเพียง 70 เซนติเมตร

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม