หน้าแรก > ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นลดระดับเตือนภัย ‘สึนามิ’ หมู่เกาะโอกินาวา

วันที่ 3 เมษายน 2024 เวลา 16:27 น.


โตเกียว, 3 เม.ย. (ซินหัว) — วันพุธ (3 เม.ย.) สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นลดระดับการเตือนภัยสึนามิตามเกาะต่างๆ ของจังหวัดโอกินาวาทางตอนใต้ของประเทศเป็นคำแนะนำการเฝ้าระวังสึนามิที่อาจจะเกิดขึ้น (tsunami advisory) และยังคงกระตุ้นประชาชนอยู่ห่างจากพื้นที่ชายฝั่ง

รายงานระบุว่าเกาะโยนากูนิประสบกับคลื่นสึนามิ ความสูง 30 เซนติเมตร ตอน 09.18 น. ตามเวลาท้องถิ่น ส่วนเกาะอิชิงากิและเกาะมิยาโกจิมะประสบกับคลื่นทะเลขนาดเล็ก ความสูง 20 เซนติเมตร

ก่อนหน้านี้สำนักงานฯ เตือนความเป็นไปได้ที่ภูมิภาคข้างต้นจะประสบกับคลื่นสึนามิ ความสูง 3 เมตร และกระตุ้นเตือนประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอพยพขึ้นที่สูงหรือสถานที่ปลอดภัยโดยเร็วที่สุด

อนึ่ง นี่เป็นครั้งแรกที่สำนักงานฯ ประกาศเตือนภัยสึนามิตามพื้นที่ชายฝั่งจังหวัดโอกินาวา นับตั้งแต่เหตุแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งใหญ่ทางฝั่งตะวันออกของญี่ปุ่นเมื่อปี 2011

ท่าอากาศยานนาฮะ ซึ่งเป็นสนามบินหลักของจังหวัดโอกินาวาและตั้งอยู่บนชายฝั่งเกาะหลัก ได้ระงับเที่ยวบินหลังมีประกาศเตือนภัยสึนามิ และกระตุ้นเตือนผู้โดยสารเร่งอพยพขึ้นชั้นสูงของอาคารรับรองผู้โดยสาร

อนึ่ง ญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยสึนามิหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 7.3 ตามมาตราแมกนิจูด บริเวณน่านน้ำใกล้กับเมืองฮวาเหลียนบนเกาะไต้หวันของจีนเมื่อช่วงเช้าวันพุธ (3 เม.ย.)

ข่าวยอดนิยม