หน้าแรก > อาชญากรรม

เพลิงไหม้โรงงานทำซิป ย่านกระทุ่มแบน เสียหายวอดทั้งโกดัง จ.สมุทรสาคร

วันที่ 12 มีนาคม. 2024 เวลา 03:25 น.


เพลิงไหม้โรงงานทำซิป ย่านกระทุ่มแบน เสียหายวอดทั้งโกดัง จ.สมุทรสาคร

เวลา 23.41 น. วันที่ 11 มีนาคม 2567 รับแจ้งเหตุ เพลิงไหม้ภายในโกดังขนาดใหญ่ ลักษณะเป็นโรงงานสิ่งทอ ซอย วปอ. 11 พิเศษ ในพื้นที่ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ขณะนี้เพลิงกำลังโหมลุกไหม้รุนแรง รถน้ำถึงที่เกิดเหตุ อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการ ที่เกิดเหตุ ลักษณะเป็นโกดังขนาดใหญ่ ภายในมีสิ่งทอ และเครื่องจักร เพลิงได้โหมไหม้รุนแรง เจ้าหน้าที่พร้อมด้วยรถดับเพลิง เร่งระดมหัวฉีดน้ำ จนเมื่อเวลา 01.40 น. เจ้าหน้าที่สามารถใช้น้ำควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัด เหลือเพียงจุดด้านในตัวโกดัง มียังมีแสงเพลิง ในส่วนของสาเหตุอยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กระทุ่มแบน

ที่เกิดเหตุ เป็นโรงงานของบริษัท ซึ่งเป็นผู้ผลิตซิปทุกประเภท (ซิปพลาสติก,ซิปไนลอน, ซิปฟันกระดูก ฯลฯ) รายใหญ่ของจังหวัดสมุทรสาคร โดยภายหลังจากที่ศูนย์วิทยุสถานีตำรวจภูธรกระทุ่มแบน ได้รับแจ้งจึงรีบประสานรถน้ำดับเพลิงของ อบต.ท่าไม้ 3 คันเข้าระงับเหตุ แต่เนื่องจากภายในตัวอาคารมีขนาดใหญ่ และไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรง ทำให้รถน้ำของ อบต.ท่าไม้ไม่เพียงพอ จึงต้องประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงพร้อมรถน้ำเพิ่มจากทุกพื้นที่ใกล้เคียงเข้าช่วย โดยมีเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมกับรถน้ำดับเพลิงเกือบ 50 คัน มาช่วยกันฉีดน้ำรอบทุกทิศทาง แต่เนื่องด้วยด้านในตัวอาคารมีวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทั้งผ้า พลาสติก ด้าย และอื่นๆ อีกจำนวนมาก จึงทำให้ต้องใช้เวลานานราวๆ 3 ชั่วโมง จึงจะสามารถควบคุมเพลิงให้สงบลงได้ แต่ทั้งนี้ในช่วงที่เจ้าหน้าที่กำลังฉีดน้ำดับเพลิงอยู่บริเวณด้านหน้าโรงงานนั้น ปรากฏว่ามีเสียงดังตูมขึ้นมาถึง 2 ครั้ง ทราบภายหลังคือ ถังแก๊ส ที่วางอยู่ด้านในตัวอาคารเกิดการระเบิดขึ้น โชคดีที่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้

จากการสอบถามคนงานคนหนึ่ง ที่ทำหน้าที่เฝ้าโรงงานเล่าให้ฟังทั้งที่ยังอยู่ในอาการตกใจว่า หลังจากที่ปิดโรงงานเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น ตนก็ได้นอนเฝ้าโรงงานอยู่บริเวณภายในตัวอาคารแต่เป็นโซนด้านหน้า ซึ่งจังหวะที่กำลังจะหลับนั้นเอง ปรากฏว่าไฟฟ้าภายในเกิดดับพรึบลงทั้งหมด แล้วตนก็รู้สึกหายใจไม่ออก จึงได้ลุกขึ้นดู ก็เห็นมีเปลวไฟสีแดงพวยพุ่งมาจากทางด้านหลังตัวอาคาร ก่อนที่จะลุกลามอย่างรวดเร็วมาทางด้านหน้าตัวอาคาร ตนเองรีบคว้าอุ้มสุนัขคู่ใจออกมาได้ แล้วก็รีบแจ้งเจ้าของโรงงานพร้อมกับคนที่อยู่ใกล้ๆ ให้ช่วยประสานเจ้าหน้าที่ฯ เข้ามาระงับเหตุ

ทั้งนี้ทางด้านของเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้เรียกคนเฝ้าโรงงาน และ เจ้าของโรงงานไปให้ปากคำเพิ่มเติมที่ สภ.กระทุ่มแบน พร้อมกันนี้ก็จะได้ประสานให้เจ้าหน้าที่วิทยาการ จากกองพิสูจน์หลักฐาน เข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ที่ชัดเจนต่อไป เพราะในขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร รวมถึงมีมูลค่าความเสียหายมากน้อยเพียงใด แต่โดยสภาพของโครงสร้างอาคาร ภายหลังจากที่เปลวเพลิงมอดลงแล้วก็แทบจะปรับปรุงซ่อมแซมอีกไม่ได้เลย ขณะที่วัสดุสิ่งของ หรือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตซิปก็เสียหายเป็นจำนวนมาก ซึ่งก็ต้องรอให้ไฟดับสนิทและภายในตัวอาคารเย็นลงก่อน จึงจะเข้าไปสำรวจสิ่งที่เสียหายทั้งหมดได้


ข้อมูล : 34/8ข่าวสาคร

เครดิต Fire & Rescue Thailand, Ploy Graphic 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม