หน้าแรก > สังคม

คุมเข้มรถบรรทุกน้ำหนักเกิน ผ่านเดือนกุมภาพันธ์มา 14 วัน รวบไปแล้ว 8 ราย เคสล่าสุดจับกุมหนุ่มรถพ่วงบรรทุกดินน้ำหนักรวมกว่า 75 ตัน

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 11:07 น.


​ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.)  จับกุมคนขับผู้ต้องหา อายุ 26 ปี ฐาน “ใช้ยานพาหนะที่มีน้ำหนักบรรทุกเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด” อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ทางหลวง  พ.ศ.2535 มาตรา 61, 72 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติทางหลวง (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ.2549 โดยจับกุมได้ บริเวณทางหลวง 3233 กม.9+490 ต.วัดละมุด อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม

พฤติการณ์ ตามนโยบายของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงกวดขัน ปราบปรามรถบรรทุกน้ำหนักเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดบนทางหลวงแผ่นดิน ซึ่งผลการจับกุมของสถานีตำรวจทางหลวงนครปฐมตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้มีการจับกุมรถบรรทุกน้ำหนักเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดมาแล้วจำนวน 7 ราย พบรถบรรทุกน้ำหนักเกินสูงสุดอยู่ที่ 87,520 กิโลกรัม โดยส่วนใหญ่เป็นรถบรรทุกดิน

จากผลการดำเนินการกวดขันจับกุมรถบรรทุกน้ำหนักเกินตามกฎหมายข้างต้นนี้เเล้ว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงนครปฐมยังคงกวดขันปราบปรามรถบรรทุกน้ำหนักเกินต่อไปอย่างต่อเนื่อง โดยเคสล่าสุด เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ออกตรวจพื้นที่รับผิดชอบจนมาถึงบริเวณทางหลวง 3233 กม.9+490 ต.วัดละมุด อ.นครชัยศรี  จ.นครปฐม  พบรถบรรทุกพ่วง 22 ล้อ ยี่ห้อ ISUZU ลายสีม่วง วิ่งมาบนถนนลักษณะมีการบรรทุกสิ่งของที่มีน้ำหนักจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงได้ให้สัญญาณหยุดรถเพื่อขอตรวจสอบ โดยให้รถบรรทุกคันดังกล่าวขับจอดชิดช่องทางด้านซ้ายสุด 

จากการตรวจสอบพบผู้ขับขี่ ซึ่งภายในรถและผู้ขับขี่ไม่พบสิ่งของผิดกฎหมาย และจากการสอบถามสิ่งของที่บรรทุกมาในรถ ผู้ขับขี่แจ้งว่าเป็นสินค้าประเภทดิน ภายหลังเจ้าหน้าที่จึงได้ขอตรวจสอบใบชั่งน้ำหนักรถบรรทุกคันดังกล่าว แต่ทางผู้ขับขี่แจ้งว่าไม่มีใบชั่งน้ำหนัก ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงจึงได้ทำการตรวจสอบปริมาณดินเบื้องต้น พบพิรุธต้องสงสัยว่าน้ำหนักของรถบรรทุกจะเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำรถบรรทุกคันดังกล่าวไปตรวจสอบน้ำหนักที่แท้จริงเพื่อยืนยันอีกครั้ง โดยจากการนำรถเข้าชั่งตรวจสอบน้ำหนัก พบว่า มีน้ำหนักรวม 75,430 กิโลกรัม ซึ่งเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดไว้ว่ารถบรรทุกชนิดพ่วง จำนวน 6 เพลา 22 ล้อ ต้องมีน้ำหนักไม่เกิน 50,500 กิโลกรัม แต่รถคันที่ผู้ต้องหาขับขี่มามีน้ำหนักรวมจำนวน 75,430 กิโลกรัม ซึ่งเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการจับกุมผู้ต้องหา พร้อมตรวจยึดรถบรรทุกและสิ่งของที่บรรทุกไว้เป็นของกลางส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรนครชัยศรี อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา และให้การเพิ่มเติมว่า ตนเองได้รับการว่าจ้างจากนายจ้าง ให้บรรทุกดินไปส่งที่ จ.นครปฐม โดยตนเองทราบดีอยู่แล้วว่าการบรรทุกครั้งนี้มีน้ำหนักเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม