หน้าแรก > ภูมิภาค

ปทส.ร่วมสนธิกำลังบินตรวจพื้นที่ป่าไม้ถูกทำลายจำนวน 25 จุด

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 05:04 น.


ปทส.ร่วมสนธิกำลังบินตรวจพื้นที่ป่าไม้ถูกทำลายจำนวน 25 จุด

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม กก.6 บก.ปทส. และ
คณะเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นธ.(ระแงะ), เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษสํานักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ ๑๓ สาขานราธิวาส, เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานสายตรวจปราบปรามฯท้องที่จังหวัดนราธิวาส-ยะลา, เจ้าหน้าที่ทหารพรานร้อย ทพ.๔๕๐๗ 

ร่วมกันจับกุม นายมะ (นามสสมุติ) อายุ 39 ปี ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน
1. พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.๒๔๘๔ มาตรา๕๔ ห้ามมิให้ผู้ใดก่อสร้าง แผ้วถาง หรือเผาป่า หรือกระทำการประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือหรือครอบครองป่า เพื่อตนเองหรือผู้อื่น                                      
2. พ.ร.บ.เลื่อยโซ่ยนต์ พ.ศ.๒๕๔๕ มาตรา๔ ห้ามมิให้ผู้ใดมีหรือผลิตหรือนำเข้าเลื่อยโซ่ยนต์เว้นแต่จะได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียนเลื่อยโซ่ยนต์ พร้อมด้วยของกลาง เลื่อยโซ่ยนต์ จำนวน 1 เครื่อง จับได้ที่บริเวณป่าบ้านกาหนั๊วะ ม.5 ต.กาลิซา อ.ระแงะ จ.นราธิวาส

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นธ.(ระแงะ) พร้อมคณะได้ร่วมกันสนธิกำลังตามที่ได้รับการประสานเกี่ยวกับพื้นที่ป่าไม้ถูกทำลายจำนวน 25 จุด บริเวณเขาเมาะแต คณะเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวจึงได้เดินทางมาตรวจสอบที่บ้านกาหนั๊วะ ม. 5 ต.กาลิซา อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เมื่อมาถึงพิกัดเป้าหมายจึงได้ทำการตรวจสอบทางอากาศ พบบริเวณที่มีการแผ้วถาง บนไหล่เขาจำนวน 1 จุด จึงได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เดินเท้าขึ้นไปบริเวณพิกัดดังกล่าว ผลปรากฏว่าพบผู้ต้องหากำลังตัดต้นไม้ คณะเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวและได้สั่งให้ผู้ต้องหาหยุดตัดต้นไม้ จากนั้นได้เข้าควบคุมตัว

สอบสวนเบื้องต้นทราบชื่อคือ นายมะ (นามสมมุติ) และยึดเลื่อยโซ่ยนต์ที่ใช้ไม่ได้มีใบอนุญาตของเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์แต่อย่างใด การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิด
พ.ร.บ. ป่าไม้ฯ ตามข้างต้น และได้แจ้งให้ผู้ต้องหาทราบถึงข้อหาดังกล่าวและผู้ต้องหาได้แสดงหลักฐาน การเสียภาษีชนิด ภ.บ.ท.6 จำนวน 1 แผ่น และหลักปฏิบัติการหนังสือกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางจำนวน 1 เล่ม แต่เอกสารดังกล่าว ในการป่าไม้ไม่ถือว่าเป็นหลักฐานที่ได้มาตามประมวลกฎหมายที่ดินแต่อย่างใด จึงถือว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าตามนิยามของป่าไม้ จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมตัวพร้อม ของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ระแงะ จ.นราธิวาส เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม