หน้าแรก > สังคม

"การบินไทย" แจงกรณีผู้โดยสารเปิดประตูเครื่อง ขณะรอเทกออฟ

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09:45 น.


8 กุมภาพันธ์ 2567 โลกออนไลน์แชร์เรื่องราวที่ทำเอาผู้โดยสารไฟล์ตดึกของเที่ยวบินหนึ่งต้องระทึกไปตามๆ กัน หลังมีผู้โดยสารพยายามจะเปิดประตูเครื่องบินขณะที่เครื่องกำลังบินขึ้น (Take off) จนเป็นเหตุวุ่นวายและทำให้เครื่องไม่สามารถออกเดินทางได้ ลามจนไปกระทบเที่ยวบินอื่นๆ ที่ไม่สามารถลงจอดได้ต้องบินวนบนน่านฟ้าอยู่เแ็นเวลานาน

โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก Watcharapon Pethsurp ได้โพสต์เรื่องราวที่เกิดขึ้น รายละเอียดระบุ เมื่อเวลาประมาณ 21.57 น. วันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้เช็กอินที่สนามบินเชียงใหม่ โพสต์ภาพภายในเครื่องบินลำหนึ่ง พร้อมระบุว่า “เครื่องกำลังจะ Take Off แต่มีคน Panic พยายามจะเปิดประตูเครื่องบิน แล้วฉันจะถึงกรุงเทพกี่โมง” ก่อนที่เจ้าของโพสต์จะอัพเดตว่า ตำรวจได้มารวบผู้โดยสารต่างชาติรายดังกล่าวไปแล้ว

เพจ HFlight.net ก็ได้รายงานเรื่องราวดังกล่าวว่า เชียงใหม่เครื่องลงไม่ได้ตอนนี้! ภาพจาก Flightradar24 แสดงเที่ยวบินที่กำลังจะลงจอดที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ในขณะนี้ หลายเที่ยวบินต้องบินวนรอไม่สามารถลงจอดที่สนามบินได้

เวลา 22.54 น.: เที่ยวบินสามารถใช้งานทางวิ่งของท่าอากาศยานเชียงใหม่ในการขึ้นลงได้ปรกติแล้ว โดยเที่ยวบินแรกที่ลงจอดคือเจจูแอร์ 7C4205 จากอินชอน ลงจอดเมื่อเวลา 22.54 น. และเที่ยวบินไทยแอร์เอเชีย FD4109 ซึ่งออกเดินทางจากเชียงใหม่ไปสุวรรณภูมิ ก็สามารถเทคออฟจากทางวิ่ง 18 ของสนามบินเชียงใหม่ โดยใช้ความยาวทางวิ่งตั้งแต่หัวทางวิ่ง 18 (ใช้ Taxiway H ในการเข้าสู่ทางวิ่ง) ได้แล้วเมื่อเวลา 22.55 น.

อย่างไรก็ตาม มีหลายเที่ยวบินที่นักบินตัดสินใจเปลี่ยนเส้นทาง(Divert) ไปยังสนามบินอื่นแล้ว เช่น โคเรียนแอร์ KE667 จากอินชอนได้เปลี่ยนทางไปลงยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เจจูแอร์ 7C4257 จากปูซานได้เปลี่ยนเส้นทางไปลงยังเวียงจันทน์ วัตไต

อัปเดต 01.10 น.: เที่ยวบินที่เปลี่ยนทางไปสนามบินอื่นทั้ง KE667 ที่ไปสุวรรณภูมิ และ 7C4257 ที่ไปเวียงจันทน์ ได้ออกเดินทางกลับมายังสนามบินเชียงใหม่แล้ว ส่วนเที่ยวบิน TG121 ทำการบินด้วย A320 HS-TXC ซึ่งจอดค้างบนทางวิ่งขณะที่จะเทคออฟในช่วงค่ำก่อนน้านี้ หลังจากกลับไปจอดที่หลุมจอดเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น เครื่องบินสามารถออกเดินทางได้อีกครั้งเมื่อเวลา 00.43 น. เพื่อมุ่งหน้าไปยังสุวรรณภูมิแล้ว

ล่าสุด (8 ก.พ.67) การบินไทย ออกหนังชี้แจง ระบุว่า

"การบินไทย" แจงกรณีผู้โดยสารเปิดประตูเครื่อง ขณะรอเทกออฟ

 บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ชี้แจงกรณีเที่ยวบินทีจี 121 เส้นทางเชียงใหม่ – กรุงเทพ วันที่ 7 กุมภาพันธ์ ทำการบินด้วยเครื่องบินแอร์บัส เอ 320 ขณะเครื่องบินอยู่ระหว่างไลน์ อัพ (line up) เพื่อรอทำการวิ่งขึ้นบนรันเวย์ ได้มีผู้โดยสารเปิดประตูเครื่องบิน

หลังจากเจ้าหน้าที่ช่างได้ทำการตรวจสอบและแก้ไขตามมาตรฐานความปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว จึงสามารถ ออกเดินทางได้ในเวลา 00.34 น ของวันที่ 8 กุมภาพันธ์ โดยผู้โดยสาร นักบินและลูกเรือ ทุกคนปลอดภัย

ที่มา: Watcharapon Pethsurp , HFlight.net , บริษัทการบินไทย

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม