หน้าแรก > ต่างประเทศ

จับตา! สหรัฐฯประหารชีวิตนักโทษด้วย “ก๊าซไนโตรเจน” เป็นรายแรกของโลก

วันที่ 26 มกราคม 2024 เวลา 12:49 น.


26 ม.ค.2567 บีบีซี รายงานว่า นายเคนเนธ ยูจีน สมิธ วัย 58 ปี ผู้ต้องโทษประหารชีวิตในรัฐแอละแบมา กลายเป็นนักโทษคนแรกในสหรัฐอเมริกาและรายแรกในโลกที่ถูก ประหารชีวิตด้วยวิธีรมก๊าซไนโตรเจน ภายหลังศาลฎีกาปฏิเสธคำร้องของทนายความของนายสมิธ ที่ยื่นอุทธรณ์ว่าการประหารด้วยวิธีดังกล่าวเป็นการลงโทษที่โหดร้าย ขณะที่ฝ่ายต่อต้านระบุว่าการรมก๊าซไนโตรเจน อาจทำให้เกิดความทุกข์ทรมานโดยไม่จำเป็น และหากก๊าซรั่วไหลก็จะเป็นอันตรายต่อคนอื่นๆ ที่อยู่ในห้องประหาร

สำหรับการประหารชีวิตด้วยก๊าซไนโตรเจนนั้น นักโทษจะถูกสวมหน้ากากซึ่งเชื่อมต่อกับถังก๊าซไนโตรเจนซึ่งเป็นก๊าซที่มีคุณสมบัติแทนที่ออกซิเจนและทำให้ขาดอากาศหายใจในที่สุด

โดยรัฐแอละแบมา เสนอใช้วิธีดังกล่าวเนื่องจากสารที่ใช้ในการประหารชีวิตด้วยการฉีดสารพิษนั้นหายาก ปัจจัยส่วนหนึ่งมาจากยุโรปสั่งห้ามบริษัทจำหน่ายยาเพื่อใช้ในการประหารชีวิต และส่งผลให้บางรัฐพยายามรื้อฟื้นวิธีการประหารชีวิตแบบเก่า เช่น การยิงเป้า มาใช้แทน

รัฐแอละแบมา มีอัตราการประหารชีวิตต่อหัวที่สูงที่สุดแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันมีนักโทษประหารอยู่ 165 คน ตั้งแต่ปี 2561 รัฐต้องรับผิดชอบต่อการประหารชีวิตด้วยการฉีดยาพิษที่ล้มเหลวถึงสามครั้ง ซึ่งนักโทษประหารรอดชีวิตมาได้

ทั้งนี้ นายสมิธ วัย 58 ปี ถูกตัดสินให้ประหารชีวิตตามความผิดฐานฆาตกรรม นางเอลิซาเบธ เซนเนตต์ เมื่อปี 2532

ที่มา BBC 

ข่าวยอดนิยม