หน้าแรก > ภูมิภาค

เทศบาลนครนนท์เตรียมรับสถานการณ์น้ำเหนือ จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง 17 ประตูน้ำริมเจ้าพระยาตลอด 24 ชั่วโมง กระสอบทราย 1 แสนใบ

วันที่ 22 กันยายน 2566 เวลา 17:19 น.


เมื่อวันที่ 22 ก.ย.66 นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี เปิดเผยว่า ตามที่กรมชลประทานได้ประกาศให้จังหวัดในพื้นที่ใต้เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง เนื่องจากการที่ระบายน้ำเพิ่ม ซึ่งแสดงให้เห็นว่าน้ำเหนือเริ่มมาแล้ว ในส่วนเทศบาลนครนนทบุรี ได้มีการจัดเตรียมกระสอบทรายไว้ 1 แสนใบพร้อมทั้งทราย และเร่งขุดลอกคูคลองในพื้นที่ทั้ง 45 คลองอย่างต่อเนื่อง 

นอกจากนี้ ทางเทศบาลยังจัดเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ประจำสถานีสูบน้ำริมแม่เจ้าพระยา ทั้ง 17 สถานี เพื่อดูแลทุกสถานีตลอดแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยา 10 กิโลเมตร ไม่ว่าฝนจะตกดึกดื่นเวลาไหนจะมีเจ้าหน้าที่เวรยามคอยผลัดเปลี่ยนดูแลตลอดเวลา ซึ่งทางเทศบาลได้เตรียมความพร้อมไว้ 100% เพื่อความประมาทกับสถานการณ์น้ำดังกล่าว

นายสมนึก นายกเทศบาลนครนนทบุรี กล่าวอีกว่า จากประสบการณ์ที่ผ่านมา เมื่อคืนที่ผ่านมา มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องเป็นชั่วโมงในพื้นที่ ทำให้แม้แต่คลองบางขวางที่บ้านของตนก็ยังถูกท่วม เลย แต่เป็นการท่วมเพียงแค่ระยะหนึ่งเมื่อทางเทศบาลเร่งสูบน้ำระบายออกน้ำก็ยุบลงไปอย่างรวดเร็วเช่นกัน แม้ขนาดสี่แยกแครายช่วงฝนตกก็มีน้ำท่วมขึ้นมาเยอะเหมือนกัน แต่เมื่อทางเทศบาลเร่งเดินเครื่องสูบน้ำ เพื่อระบายน้ำออก น้ำก็จะยุบลงไปอย่างรวดเร็วเช่นกัน ซึ่งระบบการระบายน้ำท่วมขังของเทศบาลยังคงมีประสิทธิในระดับที่น่าพอใจ

นายสมนึก กล่าวอีกว่า บริเวณแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่ที่เทศบาลนครนนทบุรีรับผิดชอบดูแลนั้น มีความยาวประมาณ 10 กิโลเมตร ทางเทศบาลจึงได้จัดเตรียมกระสอบทรายไว้รับมือเสริมเพื่อสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว หากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูง 1.70-1.80 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลปานกลางขึ้นไป ก็จะมีการเรียงตั้งแนวกระสอบทรายรับมือมวลน้ำในทันที ซึ่งมีการเตรียมความพร้อมไว้แล้ว 100% และตนขอฝากไปถึงพี่น้องประชาชนที่มีบ้านอยู่ริมน้ำด้วยว่า ให้ติดตามข่าวสารจากกรมชลประทานและเทศบาลนครนนทบุรีตลอดเวลา และควรตั้งอยู่ในความไม่ประมาท ด้วยการเก็บข้าวของยกขึ้นที่สูงเพื่อเตรียมตัวไว้ล่วงหน้า เพราะหากในกรณีที่มีน้ำเหนือไหลลงมามากเหมือนเมื่อปี 54 ก็จะสามารถเตรียมตัวรับมือได้ทัน แม้ว่าในปีนี้ตั้งแต่ต้นปีเราจะเห็นว่าเกิดปัญหาภัยแล้งในหลายพื้นที่ก็ตาม แต่พอเริ่มช่วงเดือนกันยายนนี้ก็มีพายุพัดผ่านเข้ามาถึง 3 - 4 ลูก จึงทำให้มีการเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาแล้ว

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม