หน้าแรก > อาชญากรรม

หนีไม่รอด! จับคนร้ายปล้นร้านทอง มูลค่ากว่าล้านบาท เกาหลีส่งตัวกลับมารับโทษ

วันที่ 20 กันยายน 2023 เวลา 12:24 น.


พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.ภ. 2 ร่วมกันแถลงข่าวจับกุม นายสุนทร หลังก่อเหตุชิงทรัพย์ร้านทองออโรร่า สาขาพัทยาใต้ หลังเมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2565 โดยคนร้ายได้ทองไป มูลค่า 1,074,060 บาท  โดยเชื่อว่ามีการเตรียมการมา ทั้งอุปกรณ์ที่ใช้ในการกระทำผิด โดยเฉพาะอาวุธปืนบีบีกัน ที่นำมาข่มขู่พนักงานประจำร้านทอง 

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจพบจุดที่คนร้ายนำเสื้อผ้าเเละอาวุธปืนที่ใช้ในการก่อเหตุไปทิ้ง จึงใช้วิธีการสืบสวนภาคพื้นดิน โดยพิสูจน์ทราบแหล่งที่มาของสิ่งของที่คนร้ายใช้ก่อเหตุในทุกมิติของการสืบสวน จนทราบว่าหลบหนีไปอยู่ที่ประเทศเกาหลีใต้ จึงสามารถตามไปจับกุมได้ดังกล่าว

ซึ่งในการจับกุมครั้งนี้ เป็นการประสานความร่วมมือขององค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศหรือ “ตำรวจสากล” ซึ่งมีภาคีเครือข่ายทั้งหมด 194 ประเทศ รวมถึงประเทศไทยและประเทศเกาหลีใต้ มีหน้าที่สำคัญ คือเป็นตัวกลางในการประสานความร่วมมือระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจของประเทศต้นทางกับประเทศปลายทาง ในการส่งผู้ร้ายข้ามแดน หรือการแลกเปลี่ยนนักโทษระหว่างประเทศ

โดยประเทศต้นทางจะต้องประมวลเรื่องเสนอให้ตำรวจสากล ในการขออนุมัติการออกหมายแดง  ซึ่งเป็นคำร้องให้ประเทศในภาคีเครือข่ายสามารถจับกุมคนร้ายตามหมายแดงได้ โดยต้องเป็นคดีที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับ เชื้อชาติ ศาสนา การเมือง และต้องไม่มีลักษณะที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนสากลด้วย

ทั้งนี้ ตำรวจภูธรภาค 2 ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติสาธารณรัฐเกาหลี และ องค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ (INTERPOL) จนนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหาคดีสำคัญในครั้งนี้

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม