หน้าแรก > ภูมิภาค

ผู้ว่ากาฬสินธุ์ ติดตาม การลักลอบตัดไม้ประดู่ ในที่ ส.ป.ก.4-01 จับผู้ต้องหาได้ 6 ราย ของกลางไม้ประดูท่อน 72 ท่อน

วันที่ 10 กันยายน 2566 เวลา 16:49 น.


วันนี้ (วันอาทิตย์ที่ 10 ก.ย.66) เวลา 10.00 น. ที่บ้านนาขาม หมู่ 5 ตำบลนาขาม อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยป้องกันจังหวัดกาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบหลักฐานการตัดไม้ประดู่ โดยมี นายอดิศร คงสมกัน หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้พิเศษกาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.กุฉินารายณ์ ทหาร กอ.รมน.จ.กาฬสินธุ์ ตำรวจ เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. และชาวบ้านในพื้นที่ ร่วมให้ข้อมูลเหตุลักลอบตัดไม้ประดู่ในพื้นที่ ส.ป.ก.4-01 พื้นที่บ้านนาขาม หมู่ 5 ตำบลนาขาม อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์

โดยเหตุเกิดเมื่อวันเสาร์ที่ 9 กันยายน 2566 เวลา 18.00 น. ที่ผ่านมา นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้รับรายงานจาก นายวิทยา ปัญจมาตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกาฬสินธุ์ว่าเกิดเหตุตัดไม้ประดู่ในพื้นที่ ส.ป.ก. บ้านนาขาม หมู่ 5 ตำบลนาขาม อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ จึงสั่งการให้ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับป้องกันจังหวัดกาฬสินธุ์ ประสานผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้กาฬสินธุ์  ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้กาฬสินธุ์ และเจ้าหน้าที่สายตรวจสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 (ขอนแก่น) ลงพื้นที่ตรวจสอบและสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ จำนวน 6 คน พร้อมของกลางไม้ประดู่ท่อน จำนวน 72 ท่อน รถบรรทุกทำหรับลำเลียงไม้ จำนวน 3 คัน และเลื่อยยนต์ จำนวน 2 เครื่อง เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาผู้ต้องหาทั้ง 6 ราย ว่าการกระทำดังกล่าวผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 11 ฐานร่วมกันทำไม้โดยไม่ได้รับอนุญาต มาตรา 69 ฐานร่วมกันมีไม้ท่อนหวงห้ามอันยังไม่ได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มาตรา 7 ฐานร่วมกันรับไว้ด้วยประการใด ช่อนเร้น จำหน่าย หรือช่วยพาเอาไปเสียให้พ้น ซึ่งไม้ที่ตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นไม้ที่ได้มาโดยการกระทำผิด พ.ร.บ.เลื่อยโซ่ยนต์ พ.ศ.2545 มาตรา 4 ฐานมีเลื่อยโช่ยนต์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และนำของกลางที่ตรวจยึดและผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรกุฉินารายณ์ และดำเนินการตามกฎหมาย ต่อไป

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ทางจังหวัดกาฬสินธุ์ได้จัดตั้งชุดเฉพาะกิจติดตามปัญหาการลักลอบตัดไม้พะยูงจังหวัดกาฬสินธุ์ และดำเนินการป้องกัน ติดตามการกระทำผิด ควบคู่กับการสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับส่วนราชการ ประชาชน สถานศึกษาอย่างเข้มข้นตลอดมา แต่ก็ยังมีขบวนการลักลอบตัดไม้ก่อเหตุขึ้นอีก และถือว่าเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ซึ่งจะได้ดำเนินคดีกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างถึงที่สุด ขณะเดียวกันทางจังหวัดได้ประชาสัมพันธ์ให้ส่วนราชการ ฝ่ายปกครอง ท้องถิ่น ท้องที่ พี่น้องประชาชนได้ทราบและถือปฏิบัติว่า สำหรับไม้หวงห้ามทุกประเภท เช่น ไม้พะยูง ไม้ประดู่ ในสถานที่ราชการหรือที่ดินนั้น หากจะดำเนินการใดจะต้องมีเหตุผลเพียงพอ ห้ามมิให้มีการจำหน่ายซื้อขายอย่างผิดกฏหมายโดยเด็ดขาด สำหรับการตัดไม้ในพื้นที่ ส.ป.ก. ยังมีกฎข้อห้ามครอบคลุม หากมีการตัดไม้ ทั้งไม้ประดู่ ไม้พะยูง หรือไม้หวงห้ามประเภทอื่นๆ โดยไม่ได้ขออนุญาต มีความผิดตามกฎหมาย นอกจากนี้หากมีการตัดไม้ประเภทอื่นๆ ที่อยู่ใกล้แนวเขตป่าสงวนแห่งชาติ ก็ต้องขออนุญาตด้วยเช่นกัน ทั้งนี้เพื่อป้องกันการกระทำผิดกฎหมาย และเกี่ยวโยงขบวนค้าไม้ข้ามชาติ

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม