หน้าแรก > ภูมิภาค

กรมประมง เดินหน้าสร้างมาตรฐานฟาร์มปูนา ประเดิมมอบ “GAP มกษ. 7436 ปูนา” รายแรกในกรุงเทพฯ

วันที่ 16 สิงหาคม 2023 เวลา 02:40 น.


กรมประมง เดินหน้าสร้างมาตรฐานฟาร์มปูนา ประเดิมมอบ “GAP มกษ. 7436 ปูนา” รายแรกในกรุงเทพฯ

(15 ส.ค.66) นายประพันธ์ ลีปายะคุณ รองอธิบดีกรมประมง ลงพื้นที่มอบหนังสือรับรองตามมาตรฐานการปฏิบัติทางการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ดี GAP มกษ. 7436 – 2563 ให้บริษัท แคร๊บเฮ้าส์ กรุ๊ป จำกัด ยกระดับมาตรฐานฟาร์มปูนาไทยรายแรกในกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า นับเป็นเรื่องที่น่ายินดี เนื่องจากเป็นฟาร์มปูนาฟาร์มแรกในกรุงเทพมหานคร ที่ให้ความสนใจกับการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชนิดนี้จนได้รับการรับรองในมาตรฐานดังกล่าว

จากรายงานพบว่า ปัจจุบันมีเกษตรกรที่เพาะเลี้ยงปูนาขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ (ทบ.1) กับทางกรมประมง 224 ฟาร์มในพื้นที่ 48 จังหวัด มีเกษตรกรที่ผ่านการรับรองมาตรฐานการปฏิบัติทางการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ดี (GAP) กรมประมง จำนวน 37 ฟาร์ม มาตรฐานการปฏิบัติทางการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ดี (GAP) มกษ. 7436 – 2563 จำนวน 2 ฟาร์ม และมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ มกษ 9000-2552 จำนวน 1 ฟาร์ม

ในอนาคตจึงมีความเป็นไปได้ที่ “ปูนา” จะเป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจชนิดใหม่ ที่ตอบสนองความต้องการของตลาดที่เติบโตขึ้นทั้งภายในและภายนอกประเทศ และมีธุรกิจการแปรรูปอาหารต่อเนื่อง ทำให้ปูนาที่เพาะเลี้ยงได้มีระบบการตลาดที่ชัดเจน ผลผลิตมีการรับซื้อตลอดและตลาดปูนาเติบโตควบคู่กับตลาดอาหารไทยที่ต้องใช้ปูนาเป็นวัตถุดิบ

เกษตรกร หรือผู้ประกอบการที่สนใจ ยื่นคำขอรับการตรวจรับรองมาตรฐาน มกษ. 7436-2563 สำหรับฟาร์มเลี้ยงสัตว์น้ำเพื่อการบริโภค หรือติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ กองพัฒนาระบบการรับรองมาตรฐานสินค้าประมงและหลักฐานเพื่อการสืบค้น (กมป.) อาคารเชิดชาย อมาตยกุล ชั้น 5 กรมประมง เกษตรกลาง แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร  

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม