หน้าแรก > อาชญากรรม

ปอศ.รวบ 10 ผู้ต้องหา ทลายแก๊งหลอกลงทุนเทรดหุ้น พบยอดเงินหมุนเวียนกว่า 800 ล้านบาท

วันที่ 27 กรกฎาคม 2023 เวลา 23:54 น.


ปอศ.รวบ 10 ผู้ต้องหา ทลายแก๊งหลอกลงทุนเทรดหุ้น พบยอดเงินหมุนเวียนกว่า 800 ล้านบาท

(27 ก.ค.66) ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ รอง ผบก.ป.ปฏิบัติราชการ บก.ปอศ. พ.ต.อ.ธีรภาส ยั่งยืน ผกก.3 บก.ปอศ. พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปอศ. ร่วมกันแถลงผลจับกุม นายกิตติพล อายุ 33 ปี พร้อมพวกรวม 10 คน ตามหมายจับศาลอาญา ลงวันที่ 20 ก.ค. 66 ข้อหา“ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น, ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” หลังเข้าตรวจค้นเป้าหมายในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ , สุพรรณบุรี, อุทัยธานี, นครสวรรค์ และ จ.กระบี่

พล.ต.ต.พุฒิเดช กล่าวว่า ก่อนหน้าผู้เสียหายหลายรายเข้าร้องทุกข์ที่ บก.ปอศ. หลังถูกกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างบริษัทชื่อดังประกอบธุรกิจให้คําปรึกษาการลงทุน มาชักชวนผ่านเฟซบุ๊กร่วมลงทุนเทรดหุ้น อ้างมีผลตอบแทนสูง โดยหลอกล่อเหยื่อให้ทดลองเทรดด้วยเงินจํานวนน้อยๆ ก่อน ซึ่งช่วงแรกๆ ทำทีให้เหยื่อสามารถถอนผลกำไรออกมาได้จริง เพื่อให้ตายใจ แต่เมื่อเหยื่อเพิ่มเงินลงทุนมากขึ้นเรื่อยๆ และเมื่อประสงค์จะถอนเงินพร้อมผลกำไรออกมาปรากฎว่าจะไม่สามารถถอนได้

จากนั้นกลุ่มผู้ต้องหาจะใช้อุบายให้โอนเงินมาเพิ่มก่อนถึงจะถอนเงินได้ ทําให้ผู้เสียหายที่อยากจะได้เงินคืน ต้องโอนเงินเพิ่มเข้าไปเรื่อยๆ จนสุดท้ายก็ปิดการติดต่อทุกช่องทาง ซึ่งมีผู้เสียหายรายหนึ่งเสียเงินถึง 4 ล้านบาท จากการตรวจสอบเส้นทางการเงินพบว่าคนร้ายกลุ่มนี้จะใช้วิธีการโอนเงินต่อไปเรื่อยๆ หลายชั้นและรวดเร็ว จนยากต่อการติดตาม จนไปพบว่ามีบัญชีธนาคารที่เกี่ยวข้องถึง 18 บัญชี มีเงินหมุนรวม 800 ล้านบาท โดยพบหลักฐานมีกลุ่มผู้ต้องหาที่มีส่วนเกี่ยวข้องประมาณ 16 ราย ซึ่งแต่ละรายมีหมายจับคดีลักษณะเดียวกันอีกเป็นจํานวนมาก และยังหลบหนีอยู่อีกด้วย

จากการสอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาทั้งหมดให้การปฏิเสธ จึงส่งตัวให้พนักงานสอบสวน บก.ปอศ.ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป อย่างไรก็ตามขอฝากเตือนให้พี่น้องประชาชนให้รู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในยุคนี้ ทุกคนเข้าถึงสื่อสังคมออนไลน์มากขึ้น ทําให้กลุ่มผู้ต้องหาเห็นช่องทางในการหลอกลวงเพิ่มมากขึ้นโดยใช้ผลตอบแทนที่สูงเกินจริงมาหลอกล่อ จนมีผู้หลงเชื่อเข้าไปทดลอง บางรายถึงขั้นหมดเนื้อหมดตัว บางรายก็ต้องไปกู้หนี้ยืมสินมาลงทุน เพื่อหวังผลตอบแทนที่ไม่มีทางเป็นจริงได้
 

ข่าวยอดนิยม