หน้าแรก > ต่างประเทศ

คลื่นความร้อนสูงเป็นประวัติการณ์! โรงพยาบาลสัตว์ในสเปน ต้องรักษาสัตว์จำนวนมากที่ได้รับผลกระทบให้กลับสู่สภาพปกติ

วันที่ 17 กรกฎาคม 2566 เวลา 10:13 น.


17 ก.ค.2566 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ศูนย์ฟื้นฟูสัตว์ป่าในภาคกลางของสเปน ยังคงไม่ละความพยายามในการรักษาและเลี้ยงลูกนกจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบจากความร้อนให้กลับสู่สภาพปกติ จนสามารถปล่อยพวกมันกลับคืนสู่ธรรมชาติได้  ไม่ว่าจะเป็น ลูกนกสวิฟต์  นกเร้ดสตาร์ขนดำ นกชวา และนกอินทรีอิมพีเรียล เป็นผู้ป่วยประจำที่ศูนย์ฟื้นฟูสัตว์ป่า (CRAS) ประจำภูมิภาคของมาดริดในช่วงฤดูร้อน เนื่องจากพวกมันมีความเสี่ยงต่อสภาพอากาศและอุณหภูมิที่ร้อนจัดซึ่งอาจสูงถึง 40 องศาเซลเซียส (104 ฟาเรนไฮต์)  

ซิลเวีย วิลลาแวร์เด ผู้อำนวยการและหัวหน้าสัตวแพทย์ของ CRAS กล่าวกับรอยเตอร์ ว่าในปีนั้มีนกสวิฟต์เข้ารับการรักษามากกว่า 1,400 ตัวแล้วในปีนี้  นักเดินป่ามักพาลูกนกที่พวกเขาเจออยู่บนพื้นเข้ามารักษาอยู่เป็นประจำเนื่องจากพวกมันกระโดดออกจากรังหรือถูกพี่น้องผลักออกมาเพราะความร้อนที่สูงขึ้น ไม่เพียงเท่านั้น การที่ลูกนกส่วนใหญ่ยังหาอาหารเองไม่ได้ก็ยิ่งทำให้พวกมันมีโอกาสตายสูงขึ้น  “หลังจากอดอาหารมา 1-2 วัน ด้วยอุณหภูมิที่สูงเช่นนี้ พวกมันจึงขาดน้ำได้ง่ายมาก”

ภายหลังจากที่รักษาเสร็จ  เพื่อนำลูกนกนานาชนิดกลับคืนสู่ธรรมชาติ ทางศูนย์จะใช้เทคนิค "การเลี้ยงดู"โดยนำลูกนกไปไว้ในรังอื่น เพื่อให้พ่อแม่นกมือใหม่ รับเป็นลูกบุญธรรม สอนพฤติกรรมตามธรรมชาติที่เหมาะสม รวมถึงวิธีบินหรือล่าสัตว์อีกด้วย 

ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา คลื่นความร้อนเกิดบ่อยขึ้นในสเปน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปจนทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นทั่วโลก ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าทั้งหมดเกิดจากกิจกรรมและการกระทำของมนุษย์

ที่มา  https://www.reuters.com/.../spain-animal-hospital.../...

ข่าวยอดนิยม