หน้าแรก > การเมือง

อนุทิน ยัน ภท.ไม่มีดีลการเมือง ยึดมารยาท เป็นพรรคอันดับ 3 ต้องอยู่เฉยๆ

วันที่ 9 มิถุนายน 2023 เวลา 13:30 น.


วันที่ 9 มิ.ย.2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ประกาศจะกลับประเทศไทยในเดือน ก.ค.นี้ ขณะที่ครอบครัวยังไม่อยากให้กลับว่า ตนยังเคารพนายทักษิณ เสมอ แต่เราไม่ใช่คนในครอบครัว ต้องเคารพการตัดสินใจของคนในครอบครัว จึงไม่มีความเห็นเรื่องนี้

เมื่อถามย้ำว่าการกลับมาของนายทักษิณ จะไม่ทำให้ทิศทางทางการเมืองเปลี่ยนแปลงใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยเห็นว่าคนไทยทุกคนมีสิทธิภายใต้กฎหมาย
ผู้สื่อข่าวถามว่ามีพรรคใดโทรศัพท์ติดต่อมาพูดคุยต่อรอง หรือดีลทางการเมืองหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวปฏิเสธว่า ไม่มี ตอนนี้คุยเรื่องพวกนี้ไม่ได้ ต้องทำตามมารยาท เคยพูดแล้วว่าหลังเลือกตั้ง พรรคที่ได้คะแนนสูงสุดต้องเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ส่วนพรรคภูมิใจไทยได้คะแนนเป็นที่ 3 ไม่ใช่ที่ 2 ต้องอยู่เฉยๆ

เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยวางหลักเกณฑ์โหวตประธานสภาผู้แทนราษฎร อย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่วาง ตอนนี้ต้องรอให้รับรองส.ส.ก่อน เมื่อถามถึงกระแสวิจารณ์การทำงานของ กกต.อาจล่าช้า นายอนุทิน กล่าวว่า เห็นทำงานมีการเปลี่ยนแปลงทุกวัน ถ้าเทียบกับครั้งที่แล้ว คิดว่าไม่ช้า และรัฐธรรมนูญก็ให้เวลา 45-60 วัน จึงยังอยู่ในกรอบเวลา

ถ้า กกต.ยังไม่ประกาศผล ถือว่าทุกอย่างเป็นผลอย่างไม่เป็นทางการ อาจมีนับคะแนนใหม่ เรื่องคุณสมบัติ เลือกตั้งใหม่ ก็จะไม่รู้ว่าใครเป็นเบอร์ 1 หรือ 2 กันแน่ แต่เราคงไม่กังวลมาก เพราะคงไม่ตัดสิทธิ์อะไรกันมากจนทำให้พรรคอันดับ 3 ที่ได้ 71 เสียง ไปเป็นอันดับ 1 ถ้าเป็นพรรคอันดับ 2 ค่อยมานั่งคิด

ทั้งนี้ ถ้าไม่มีปัญหาอะไรถือว่าดีที่สุด พรรคภูมิใจไทยพยายามจะไม่ทำอะไรให้มีปัญหา ไม่เคลื่อนไหว และทำตามมารยาท เราเคารพกติกา ไม่ไปวิพากษ์วิจารณ์ว่ากล่าวอะไร
เมื่อถามว่าในฐานะรมว.สาธารณสุข อยากฝากรัฐบาลให้ดูนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขในเรื่องใดเป็นพิเศษ นายอนุทิน กล่าวว่า งานมีความต่อเนื่องอยู่แล้ว ในส่วนของตนเรื่องที่เป็นนโยบาย ได้ปฏิบัติเป็นผลสำเร็จหมดแล้ว และไม่ได้ให้นโยบายใหม่มาตั้งแต่ยุบสภา เป็นรัฐบาลรักษาการ ความต่อเนื่องของงานไม่มีปัญหา ไม่ว่าใครจะเข้ามา ส่วนใหญ่งานในวันนี้เป็นงานประจำที่ปฏิบัติอยู่ทุกวัน แต่เรื่องใดที่ผูกพันรัฐบาล หรืองบประมาณ การแต่งตั้งข้าราชการก็หลีกเลี่ยง เพื่อให้รัฐมนตรีคนใหม่เข้ามาตัดสินใจ และยังไม่เคยเห็นมีประเพณีที่ต้องส่งมอบงาน

เมื่อถามกรณีโพลระบุอยากให้มีรัฐมนตรีสาธารณสุขคนใหม่เป็นหมอ โดยพูดถึงชื่อของนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ปรากฏอยู่ด้วย นายอนุทิน กล่าวว่า จะเป็นใครถ้าทำงานได้ เข้าใจระบบงานการบริหารก็ทำได้หมด และในประวัติรัฐมนตรีสาธารณสุข ไม่ว่าจะยุคสมัยใด มีทั้งคนที่เป็นหมอและไม่ใช่หมอ ก็ทำงานได้ ไม่มีปัญหา
 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม