หน้าแรก > ภูมิภาค

อุทยานฯ เขาใหญ่ ปัดโยกย้าย “พลายสุ” ชุดผลักดันช้างป่า ชี้ขอลาออกเอง

วันที่ 28 ตุลาคม 2567 เวลา 07:48 น.


28 ตุลาคม 2567 ภายหลังมีกระแสข่าวการโยกย้าย นายสุทธิพร สินค้า หรือฉายาพลายสุ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตำแหน่งพนักงานราชการ ซึ่งมีหน้าที่ปฏิบัติงานเฝ้าระวังผลักดันช้างป่า ที่ออกมาหากินบนเส้นทางสัญจร บริเวณโซนบริการ ในอุทยานฯ เขาใหญ่

นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่า นายสุทธิพรได้เกษียณอายุราชการไปตั้งแต่ปีงบประมาณ 2566 แต่เนื่องจากเห็นว่านายสุทธิพรยังสามารถปฏิบัติงานเกี่ยวกับการเฝ้าระวังผลักดันช้างป่าได้อยู่ จึงจ้างต่อในลักษณะของพนักงานจ้างเหมา (TOR)

ที่ผ่านมาอุทยานฯ เขาใหญ่ ได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่ง ซึ่งเห็นว่าวิธีการผลักดันช้างป่าของนายสุทธิพรไม่เหมาะสม เนื่องจากนายสุทธิพรเข้าไปผลักดันช้างป่าในระยะกระชั้นชิด บางครั้งมีการใช้รถจักรยานยนต์หรือเดินเข้าไปใกล้ตัวช้างป่า ทำให้มีกลุ่มช่างภาพ ตลอดจนนักท่องเที่ยวรายอื่นๆ ตามเข้าไปถ่ายรูปวิธีการผลักดันช้างป่าของนายสุทธิพรและถ่ายรูปช้างกันเป็นจำนวนมาก

ซึ่งวิธีการดังกล่าวอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อนายสุทธิพร รวมถึงกลุ่มช่างภาพและนักท่องเที่ยวที่ตามเข้าไปถ่ายภาพด้วยเช่นกัน ซึ่งมีกรณีร้องเรียนเรื่องดังกล่าวเข้ามาเป็นจำนวนมาก

อุทยานฯ เขาใหญ่ จึงปรับเปลี่ยนวิธีการเฝ้าระวังผลักดันช้างป่า โดยการเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดสายตรวจส่วนกลาง หรือเจ้าหน้าที่ชุดระวังภัย

"ปัจจุบันอุทยานฯ เขาใหญ่ ไม่ได้โยกย้ายนายสุทธิพรไปปฏิบัติงานที่อื่นตามที่เป็นข่าว แต่ล่าสุดนายสุทธิพรได้ยื่นหนังสือขอลาออกจากการปฏิบัติงานเป็นพนักงานจ้างเหมา (TOR) จากอุทยานฯ เขาใหญ่แล้ว เพื่อไปประกอบอาชีพส่วนตัว ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2567 เป็นต้นไป"

ข่าวยอดนิยม