หน้าแรก > ภูมิภาค

ด่วน! ถังบรรจุภัณฑ์ ในนิคมฯบ่อทอง ปราจีนบุรี ระเบิด มีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บอีกจำนวนมาก

วันที่ 26 ตุลาคม 2567 เวลา 10:32 น.


สนง.ปภ.จ.ปราจีนบุรี ได้รับแจ้ง เมื่อวันที่ 26 ต.ค.67 เวลา 10.00 น. เกิดเหตุถังผสมสารเคมีระเบิด ณ โรงงานแห่งหนึ่งในนิคมอุตสาหกรรมบ่อทอง ตำบลบ่อทอง อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ประกอบธุรกิจผลิตสังกะสี ตะกั่ว ดีบุก และผลิตภัณฑ์ของของดังกล่าวขั้นมูลฐาน มีคนงาน จำนวน 232 คน (ช 205/ญ 27) เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตจำนวน 2 ราย และมีผู้บาดเจ็บจำนวนหลายราย หากมีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

 

ในเวลาต่อมา สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดปราจีนบุรี ได้เพิ่มเติมรายงานจาก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยระบุว่า เมื่อเวลา 10.00 น. เกิดเหตุถังผสมสารเคมีระเบิด ภายในบริษัทแห่งหนึ่ง ภายในนิคมอุตสาหกรรมบ่อทอง ตำบลบ่อทอง อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ประกอบธุรกิจผลิตสังกะสี ตะกั่ว ดีบุก มีคนงาน จำนวน 232 คน โดยเหตุการดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 2 ราย และมีผู้บาดเจ็บจำนวน 3 ราย เป็นแรงงานต่างด้าว

ขณะที่ นายชนาธิป โคกมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรีเข้าพื้นที่เกิดเหตุเข้าบัญชาการเหตุการณ์ สนง.ปภ.จ. , อุตสาหกรรมจังหวัด , สนง.สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด หน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉิน อำเภอ จนท.ตร. อปท. จิตอาสา อปพร. อาสาสมัคร เข้าทำการระงับเหตุและให้การช่วยเหลือ นำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลกบินทร์บุรี และนำผู้เสียชีวิตเพื่อชันสูตรที่ รพ.ต่อไป และสั่งการณ์ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบหาสาเหตุการเกิดเหตุเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำต่อไป

ด้าน พ.ต.ท.วรวิทย์ วรรณา สารวัตรเวรสอบสวน สภ.วังตะเคียน อ.กบินทร์บุรี เปิดเผยว่าได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุ ถังบรรจุเคมี ระเบิด ซึ่งเป็นโรงหลอมโรงงานหลอมตะกั่วในนิคมอุตสาหกรรมบ่อทอง ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และมีผู้ได้รับสารเคมีรั่วไหล 12 ราย รวม 14 ราย หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสัจจะพุทธะธัมกบินทร์บุรี เร่งอพยพ ผู้ได้รับสารเคมี 12 ราย นำส่งโรงพยาบาลกบินทร์บุรี ให้แพทย์พยาบาลตรวจร่างกาย โดยด่วนบริษัทดังกล่าว หลอมสารตะกั่วซึ่งส่วนใหญ่มีพนักงานเป็นชาวเมียนมา ขณะนี้พนักงานดังกล่าวได้อยู่ในความดูแลของแพทย์พยาบาลโรงพยาบาลกบินทร์บุรี ตรวจร่างกายอย่างละเอียดและใกล้ชิด

ทั้งนี้ นายชนาธิป โคกมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วยผู้แทนอุตสาหกรรมจังหวัด ผู้แทนนายอำเภอกบินทร์บุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวขัอง ลงพื้นที่ ตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริงถึงสาเหตุของการเกิดถังสารเคมีระเบิดในครั้งนี้ พร้อมทั้งกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงานติดตามสถานการณ์แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยรอบโรงงานระมัดระวังและคอยสังเกตุอาการของตัวเองว่ามีความผิดปกติทางเดินหายใจหรือผิวหนังหรือไม่ และให้อุตสาหกรรมจังหวัดสั่งให้ทางโรงงานหยุดเครื่องจักรและกระบวนการผลิตไว้ชั่วคราวจนกว่าจะทราบสาเหตุและแก้ไขปัญหาเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว จึงจะอนุญาตให้เปิดการผลิตได้ตามปกติ และรายงานความคืบหน้าการปฏิบัติงานให้จังหวัดปราจีนบุรีทราบต่อไป

ที่มา : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดปราจีนบุรี

ข่าวยอดนิยม