หน้าแรก > อาชญากรรม

ผู้การนนท์ แจงปมตำรวจไม่รับแจ้งความ 'คดีดิไอคอน' เป็นเรื่องเข้าใจผิด ยันผู้เสียหายแจ้งความได้ทุกสถานีตำรวจใกล้เคียง

วันที่ 14 ตุลาคม 2567 เวลา 08:59 น.


จากกรณีผู้เสียหายต่างจังหวัดเดินทางมาแจ้งความที่ บก.ปคบ. ปมดิไอคอน หลัง สถานีตำรวจในพื้นที่ไม่รับแจ้งควม อ้างมีภาระคดีเยอะแล้ว และให้ไปแจ้ง ความที่บก.ปคบ.โดยตรง ด้าน พ.ต.ท.ปริญญา รอง ผกก.(สอบสวน) กก.1 บก.ปคบ. เผยมีคำสั่งไปยังสถานี ตำรวจทั่วไทยแล้ว ให้รับแจ้งความโดย ไม่มีข้อยกเว้น หากฝ่าผืนจะมีโทษทาง วินัยร้ายแรง

เมื่อเวลา 20.00 น.วันที่ 13 ต.ค. 67  ที่สภ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี พล.ต.ต.ปรารถนา แผ่นผา ผบก.ภ.จว.นนทบุรี พ.ต.อ.พฤฒ จำรูญศาสตร์ ผกก.สภ.บางบัวทอง ร่วมสอบถามกรณีที่โรงพักในพื้นที่ จ.นนทบุรี ไม่รับแจ้งความผู้เสียคดี ดิ ไอคอน โดยมี น.ส.หญิง อายุ 41 ปี และ นายกอล์ฟ อายุ 51 ปี สองสามีภรรยาชาว อ.บางบัวทอง  เดินทางเข้าให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

จากการสอบถาม น.ส.หญิง  ผู้เสียหายจากคดีร่วมเป็นตัวแทนกับทาง ดิ ไอคอน เป็นวงเงินจำนวน 250,000 บาท กล่าวว่า ช่วงโควิดสามีตกงานืตนขายของตลาดที่หมู่บ้านทพอเจอว่ามีการเปิดธุรกิจนี้ ก็เลยสมัครไป 98 บาท โดยสอนทำติ๊กต็อก ไลฟ์สด สร้างเพจ เรียนทั้งหมด 3 วัน พอเรียนจบก็เริ่มเปิด 2,500 บาทและให้เป็นตัวแทนมีสินค้าให้ แต่ตนทดลองใช้จนหมด จึงได้เพิ่มสมัคร 25,000 บาท มีรายการสินค้ามาให้ เพื่อให้ ลูกค้าดู พอลูกค้าจ่ายเงินถึงไปเอาสินค้าให้ จากนั้นมีการหว่านล้อมให้ลงทุน 250,000 บาท และจากบิลบอร์ดที่โฆษณาใหญ่โต มีดารามีชื่อเสียงมากมายน่าเชื่อถือ พร้อมกับถูกบีบด้วยช่วงเวลาเร่งให้ร่วมลงทุน จึงทำให้หลงเชื่อ หลังจากลงทุนไป 250,000 บาท ตนเหมือนบริษัททิ้งไม่สนใจต่อ

น.ส.หญิง กล่าวว่า  หลังเกิดเรื่องตนได้ติดตามข่าวและพยายามหาช่องทาง ที่จะแจ้งความ ซึ่งตนไม่รู้ว่าจะแจ้งความที่ไหน หรือสามารถติดต่อที่หน่วยงานไหนได้ หลังจากนั้นเราได้ติดต่อไปที่กองปราบ แต่ทางเพจของกองปราบได้ปิดทำการ และตนก็ไม่ทราบว่าเคสนี้เป็นเคสพิเศษหรือไม่กลัวไปกองปราบแล้วผิดที่ ตนจึงได้ติดต่อไปที่ สภ.บางใหญ่ เนื่องจากบ้านตนอยู่ใกล้โรงพักบางใหญ่ พอติดต่อไปทางเจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่ารับแจ้ง แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ชำนาญการ ให้ชองติดต่อไปที่ศูนย์ดำรงธรรมไหม หรือไปที่กองปราบเลย ซึ่งตนก็ได้ถามไปว่ากองปราบจะเปิดไหมทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็บอกกลับมาว่าเขาก็ไม่ทราบเหมือนกัน วันนี้ตนจึงตัดสินใจเดินทางไปที่กองปราบ เพราะตนรู้สึกว่าตรงนั้นชัดเจนกว่า ซึ่งตอนแรกทีีตนคุยกับสามีตนบอกแค่ว่า ตอนโทรไปที่สภ. เพื่อจะถามว่าเขารับแจ้งความไหม แต่ตนก็ตัดสินใจไปกองปราบและตนเข้าไปให้ปากคำ แต่สามีอยู่ด้านนอกพอมีนักข่าวมาแล้วเห็นทะเบียนบ้านตนอยู่บางบัวทอง ทางนักข่าวจึงคิดว่าตนไปสอบถามที่สภ.บางบัวทอง ทำให้ข้อมูลมัรคลาดเคลื่อนไป ตนก็อยากจะขอโทษเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางบัวทอง ที่ตนสื่อสารกันไม่ดีเอง วันนี้ทางกองแราบดูแลดีมาก ส่วนคดีของตนเสียหายที่ 250,000 บาท

พล.ต.ต.ปรารถนา แผ่นผา ผบก.ภ.จว.นนทบุรี กล่าวว่า เบื้องต้นทางผู้เสียหาย ได้โทรไปปรึกษาคดีกับ สภ.บางใหญ่ ไม่ใช่สภ. บางบัวทอง เนื่องจากที่อยู่บ้านผู้เสียหายอยู่ใกล้ สภ.บางใหญ่ จึงโทรเข้าไปปรึกษาเรื่อง ดิไอคอน ทางห้องวิทยุ สภ.บางใหญ่ หลังจากรีบเรื่องของผู้เสียหายน้าจะสื่อสารกันไม่เข้าใจ ซึ่งทางผู้เสียหายได้สอบถามเกี่ยวกับการแจ้งความ ทางห้องวิทยุแจ้งกับผู้เสียหายว่าสามารถแจ้งที่โรงพักก็ได้ หรือแจ้งที่ บก.ปคบ.ก็ได้ ซึ่งทาง บก.ปคบ.จะมีความชำนาญมากกว่า ในการดำเนินการเพราะเป็นความรู้เฉพาะทาง ทางผู้เสียหายผู้หญิงจึงเดินทางไปที่ บก.ปคบ. เพื่อสอบสวนป่กคำ ระหว่างที่ผู้เสียหายผู้หญิงได้เข้าไปสอบปากคำ นักข่าวได้สัมภาษณ์กับสามีซึ่งอาจจะสื่อสารเข้าใจผิด ก็เลยเป็นไปตามข่าว

พล.ต.ต.ปรารถนา แผ่นผา ผบก.ภ.จว.นนทบุรี กล่าวต่อว่า กรณีการรับแจ้งความคดี ดิไอคอน ทาง ตร.ได้มีหนังสือกำชับลงมาให้อำนวยความสะดวกในการแจ้งความ คือแจ้งทางออนไลน์ และการแจ้งความที่ สภ.แต่ละพื้นที่ ซึ่งหนังสือได้แจ้งไปทุกสถานีแล้วตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค. 67 และตนได้กำชับกับหัวหน้าสถานี และพนักงานสอบสวนทุกที่แล้วว่าต้องรับแจ้งความบันทึกปากคำ ทุกคดี จัดทำบัญชีทรัพย์ และรวบรวมพยานหลักฐาน จากนั้นส่งให้ทาง บก.ปคบ.ดำเนินการต่อ

เบื้องต้นพล.ต.ต.ปรารถนา แผ่นผา ผบก.ภ.จว.นนทบุรี ยืนยันว่าผู้เสียหายคดี ดิไอคอน สามารถแจ้งความได้ทุกสถานีตำรวจที่ผู้เสียหายอยู่ใกล้เคียง ซึ่งได้กำชับผู้กำกับการสถานีแต่ละพื้นที่ในจังหวัดนนทบุรีเรียนร้อยแล้ว สำหรับสภ.บางบัวทอง ขณะนี้มีผู้เสียหายมาแจ้งความแล้วจำนวน 2 ราย

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม