หน้าแรก > สังคม

แถลงการณ์ รพ.ธรรมศาสตร์ฯ อาการบาดเจ็บของเด็กนักเรียน จากเหตุไฟไหม้รถบัส

วันที่ 2 ตุลาคม 2567 เวลา 15:02 น.


แถลงการณ์โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เรื่อง อาการบาดเจ็บของเด็กนักเรียนที่ประสบอุบัติเหตุรถบัสไฟไหม้ กรณีส่งตัวมารักษาต่อ จํานวน 2 ราย จากเหตุการณ์รถบัสทัศนศึกษา โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี เกิดอุบัติเหตุไฟ ไหม้ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2567 เวลา 12.30 น. ตามที่เป็นข่าวนั้น โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้รับ การส่งต่อผู้ป่วยจากโรงพยาบาลแพทย์รังสิต จ.ปทุมธานี จํานวน 2 ราย โดยรายที่ 1 เด็กหญิงอายุ 7 ปี และ รายที่ 2 เด็กหญิงอายุ 9 ปี ทั้งนี้ทีมแพทย์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ประกอบด้วย ศัลยแพทย์ จักษุแพทย์ กุมารแพทย์ ได้ประเมินอาการและให้การรักษาดังนี้ 

รายที่ 1 เด็กหญิงอายุ 7 ปี แพทย์ประเมินแล้วว่าสัญญาณชีพปกติ แต่ยังคงต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ร่างกาย ถูกไฟไหม้บริเวณใบหน้า มือ และแขนทั้งสองข้าง ทั้งหมดประมาณ 20% จากการส่องกล้องทางเดินหายใจ พบว่า ทางเดินหายใจบวมแดง มีเสมหะปนเขม่า เบื้องต้นได้รับยาฆ่าเชื้อทางเส้นเลือดและเกลือแร่ทดแทน เนื่องจาก Magnesium ในเลือดต่ํา ผู้ป่วยรายนี้มีเปลือกตา ผิวเยื่อตาและกระจกตาขุ่นถลอกทั้งหมด แผนการรักษาในขณะนี้ ประกอบด้วยการล้างตาปริมาณมาก ทําหัตถการวางเยื่อหุ้มรก เพื่อครอบคลุมผิวเยื่อตาทั้งหมด นอกจากนี้ยังได้ใช้ ยาน้ําตาเกล็ดเลือดซึ่งได้จากการเจาะเลือดของผู้ป่วยเองนํามาผ่านกระบวนการและใช้หยอดตาทุก 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง ในการช่วยฟื้นฟูเนื้อเยื่อและใส่ Eye Corneal Shield เพื่อครอบและปกป้องผิวเยื่อตา ช่วยป้องกันไม่ให้ เยื่อบุตาติดกับกระจกตาและคงความชุ่มชื้น และให้ยาปฏิชีวนะ เพื่อป้องกันการติดเชื้อและลดการอักเสบ 

รายที่ 2 เด็กหญิงอายุ 9 ปี แพทย์ประเมินแล้วว่าสัญญาณชีพปกติ แต่ยังคงต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ร่างกาย ถูกไฟไหม้บริเวณใบหน้า แขน ในระดับความรุนแรงที่ 2 และ 3 ทั้งหมดประมาณ 30% เบื้องต้นได้รับยาฆ่าเชื้อทาง เส้นเลือดและเกลือแร่ทดแทน เนื่องจาก Magnesium ในเลือดต่ํา ผู้ป่วยรายนี้มีเปลือกตา ผิวเยื่อตา และกระจกตา ขุนถลอกทั้งหมด แผนการรักษาผู้ป่วยในขณะนี้ประกอบด้วยการทําหัตถการวางเยื่อหุ้มรก เพื่อครอบคลุมผิวเยื่อตา ทั้งหมด ช่วยปกป้องและฟื้นฟูเนื้อเยื่อผิวเยื่อตา กระจกตาที่เสียหาย นอกจากนี้ยังได้ใช้ยาน้ําตาเกล็ดเลือดซึ่งได้ จากการเจาะเลือดของผู้ป่วยเองนํามาผ่านกระบวนการและใช้หยอดตาทุก 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง ในการช่วยฟื้นฟู เนื้อเยื่อและให้ความชุ่มชื้นกับกระจกตา โดยทีมแพทย์ได้ใส่ Eye Corneal Shield เพื่อครอบและปกป้องผิวเยื่อตา ช่วยป้องกันไม่ให้เยื่อบุตาติดกับกระจกตาและคงความชุ่มชื้น นอกจากนี้ผู้ป่วยยังได้รับยาหยอดตาลดการอักเสบ และยาปฏิชีวนะ เพื่อป้องกันการติดเชื้อและลดการอักเสบ ทีมแพทย์จะเฝ้าระวังและดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด ผู้บริหาร แพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ และบุคลากรโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ขอแสดง ความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว และขอเป็นกําลังใจให้แก่ผู้ได้รับบาดเจ็บและครอบครัวผู้สูญเสียบุคคล อันเป็นที่รัก โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ วันที่ 2 ตุลาคม 2567 เวลา 13.00 น.

 

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม