หน้าแรก > อาชญากรรม

ปอศ.รวบวัยรุ่นสร้างตัว เปิดบัญชีม้าขายในกลุ่มเฟซบุ๊ก พบเงินหมุนเวียนในบัญชีเกือบ 2 ล้านบาท

วันที่ 28 กันยายน 2567 เวลา 05:22 น.


ปอศ.รวบวัยรุ่นสร้างตัว เปิดบัญชีม้าขายในกลุ่มเฟซบุ๊ก พบเงินหมุนเวียนในบัญชีเกือบ 2 ล้านบาท

กองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) โดย พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม กก.1 บก.ปอศ.

ร่วมกันจับกุม นายนุ (นามสมมุติ) อายุ 29 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญา ลงวันที่ 23 กันยายน 2567 ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน และฟอกเงิน” จับกุมได้ที่ ตำบลวังจันทร์ อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง

สืบเนื่องจากปัจจุบันมีประชาชนถูกกลุ่มมิจฉาชีพหลอกลวงให้ได้ไปซึ่งทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก โดยมิจฉาชีพส่วนใหญ่มักจะใช้กลลวงหว่านล้อมทำให้เหยื่อหลงเชื่อ ก่อนจะหลอกให้เหยื่อโอนเงินไปยังบัญชีต่างๆ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าบัญชีที่เกี่ยวข้องการกระทำความผิด มักจะเป็น “บัญชีม้า” ซึ่งกลุ่มมิจฉาชีพจะประกาศรับซื้อบัญชีม้ามาจากบุคคลที่มีปัญหาด้านการเงิน โดยจะรับซื้อกันผ่านทางกลุ่มเฟซบุ๊กในราคาหลักร้อยถึงหลักพัน เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปอศ. จึงได้ดำเนินการตรวจสอบบุคคลตามหมายจับที่ได้กระทำความผิดในลักษณะนี้มาดำเนินคดีตามกฎหมาย

โดยจากการตรวจสอบพบว่านายนุ (นามสมมุติ) อายุ 29 ปี เป็นบุคคลตามหมายจับซึ่งเกี่ยวข้องกับการ กระทำความผิดในลักษณะดังกล่าว โดยนายนุ (นามสมมุติ) ได้เปิดบัญชีให้กับกลุ่มมิจฉาชีพเพื่อนำไปใช้ก่อเหตุในรับเงินที่ได้จากการหลอกลวงผู้เสียหาย ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าบัญชีธนาคารของนายนุ (นามสมมุติ) มีเงินหมุนเวียนกว่า 2 ล้านบาท เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปอศ. จึงทำการสืบสวนติดตามจับกุมตัวนายนุ (นามสมมุติ) มาดำเนินคดีตามกฎหมาย

จากการสอบถามผู้ต้องหาให้การว่า ตนเองเจอกลุ่มรับซื้อบัญชีธนาคารผ่านทางเฟซบุ๊ก จากนั้นจึงทำการติดต่อไปยังผู้รับซื้อบัญชี โดยผู้รับซื้อบัญชีได้สอนวิธีให้ตนไปเปิดบัญชีธนาคารผ่านออนไลน์ ซึ่งเมื่อตนเองเปิดบัญชีเสร็จสิ้นแล้ว ผู้รับซื้อจึงได้ขอรหัสผ่านและนำบัญชีไปใช้ โดยผู้ต้องหาให้การว่าตนเองได้รับค่าจ้างจำนวน 400 บาท 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม