หน้าแรก > ภูมิภาค

นกชาปีไหน โชว์ตัวหลังฝนตก เผยเสน่ห์นกพิราบในคราบไก่ ณ เกาะเมียง อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน

วันที่ 27 กันยายน 2567 เวลา 16:55 น.


หลังจากฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน สภาพอากาศที่สดใสกลับมาเยือนเกาะเมียงอีกครั้ง ทำให้เหล่านกชาปีไหน เจ้าถิ่นแห่งท้องทะเลอันดามัน ต่างออกมาโชว์ตัวรับแสงแดดอุ่นๆ อย่างมีความสุข

นกชาปีไหน หรือ Nicobar Pigeon เป็นนกที่มีลักษณะโดดเด่นแตกต่างจากนกทั่วไป เพราะชอบใช้ชีวิตอยู่บนพื้นดิน คล้ายกับไก่ที่ชอบคุ้ยเขี่ยหาอาหารมากกว่าจะเกาะอยู่บนต้นไม้ แม้จะมีรูปลักษณ์คล้ายไก่ แต่ก็ยังคงความสามารถในการบิน จึงได้รับฉายาว่า “นกพิราบในคราบไก่”

ความพิเศษของนกชาปีไหน คือ ขนสีเขียวเข้มเหลือบสีทองและน้ำเงินที่สวยงาม โดยเฉพาะขนบริเวณคอที่มีลักษณะเป็นพู่ยาวฟู ทำให้ดูโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ นกชนิดนี้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองและพบได้ในบริเวณหมู่เกาะทางภาคใต้ของประเทศไทย เช่น หมู่เกาะสิมิลัน และหมู่เกาะสุรินทร์

การปรากฏตัวของนกชาปีไหนในครั้งนี้ นับเป็นข่าวดีสำหรับนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจธรรมชาติ เพราะนับว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ชมความงามของนกชนิดนี้ในธรรมชาติ ข้อแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการชมนกชาปีไหน ควรศึกษาเส้นทางและระยะเวลาในการเดินทางไปยังเกาะเมียง รวมถึงเตรียมอุปกรณ์สำหรับการดูนก เช่น กล้องส่องทางไกล เพื่อไม่รบกวนธรรมชาติและสัตว์ป่า การอนุรักษ์นกชาปีไหน เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเป็นสัตว์ป่าที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการช่วยอนุรักษ์นกชาปีไหนและสิ่งแวดล้อม

ภาพ:Tanapon Fangkay  กรมอุทยานแห่งชาติ

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม