หน้าแรก > ภูมิภาค

น้ำท่วม! สตูลวิกฤตจม 2 อำเภอ “เมือง-ละงู” เล็งบิน ฮ. ส่งเสบียงช่วย

วันที่ 20 กันยายน 2567 เวลา 10:54 น.


สถาณการณ์น้ำท่วมจังหวัดสตูล 2 อำเภอ ยังคงวิกฤต ระดับน้ำบางจุดสูงเกือบถึงหน้าอก โดยเฉพาะพื้นที่ บ้านถ้ำเข้ หมู่ที่ 10 ตำบลกำแพง อำเภอละงู จังหวัดสตูล 

เรือโทสุโภชน์ ทองย้อย รองผู้บังคับหน่วยปฏิบัติการต่อสู้อากาศยาน และรักษาฝั่งที่ 452 เป็นหัวหน้าชุดบรรเทาสาธารณภัย สังกัดทัพเรือภาคที่ 3 นำกำลังพลลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ต.กำแพง อ.ละงู เป็นตำบลที่มีพื้นที่มีลำคลองน้ำไหลออกสู่ทะเล จึงมีมวลน้ำจำนวนมาก ทหารเรือจึงเดินลุยฝ่ากระแสน้ำเข้าไปในหมู่บ้านถ้ำเข้ เพื่อนำทีมหมอทหาร เข้าไปตรวจดูอาการป่วยชาวบ้าน

ส่วนความเดือดร้อนชาวบ้านบนเกาะกลางทะเล จ.สตูล ที่ได้รับผลกระทบจากคลื่นลมแรง ชาวประมงไม่สามารถนำเรือมาขึ้นฝั่ง หรือออกทะเลไปทำมาหากินเป็นเวลาหนึ่งอาทิตย์แล้ว ประกอบกับช่วงนี้เกิดคลื่นลมมรุสมยิ่งหนักขึ้น ชาวบ้านบนเกาะสาหร่าย อำเภอเมืองสตูล และ เกาะบุโหลนดอน และเกาะบุโหลนเล ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู ยังคงรอความหวังความภาครัฐมาช่วยเหลือ

ชาวบ้านเดือนร้อนนับพันกว่าครัวเรือน สำหรับ ชาวบ้านบนเกาะสาหร่าย อ.เมือง จ.สตูล และชาวเล เกาะบูโหลนดอน และเกาะบูโหลนเล ตำบลปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูล คลื่นสูงลมยังแรง ชาวบ้านยังได้รับผลกระทบ เดือดร้อนเรื่องอาหารการกิน ส่วนใหญ่อยู่พอได้มีอาหารการกินอยู่ แต่เหลือไม่มากเท่าไหร่นัก

ด้าน น.อ.แสนย์ไท บัวเนียม รองผู้อำนวยการ ศรชล.จว.สตูล กล่าวว่า ได้พูดคุยประสานงาน กับนายกอบต.ปากน้ำ ซึ่งเป็นตำบลที่ปกครองหมู่บ้านเกาะบุโหลนดอน และเกาะบุโหลนเล และได้พูดคุยกับผู้อำนวยการโรงเรียน บ้านเกาะบุโหลน ทราบึงความเดือดร้อนขอชาวบ้าน กำลังเร่งให้ความช่วยเหลือแต่จะต้องอยู่ในสถานการณ์หรือสภาวะที่ปลอดภัยของทุกฝ่าย

หากสภาพอากาศทางทะเลคลื่นลมๆพบสงบลงเล็กน้อย จะสั่งการให้นำเรือรบนำเสบียงอาหาร ถุงยังชีพมุ่งหน้าไปช่วยเหลือคนที่เกาะทันที  “หากสถานการณ์คลื่นลมยังมีความรุนแรง หรือไม่สามารถนำเรือขนเสบียงออกไปได้ แผนต่อไปอาจจะประสานใช้ เฮลิคอปเตอร์ กองทัพเรือภาคที่ 3 หรือ ฮ. จากกองทัพบกภาคที่ 4 เพื่อบินไปยังเกาะที่ได้รับความเดือดร้อน เพื่อไปส่งอาหารต่อไป ส่วนภาพรวมชาวบ้านบนเกาะบูโหลนดอน และเกาะบุโหลนเล เดือดร้อนรับผลกระทบคลื่นลม ชาวบ้าน 2 เกาะออกจากทะเลไม่ได้ ติดเกาะมานาน 5 วันนี้ เดือนร้อน พันกว่าคน”

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม