หน้าแรก > อาชญากรรม

รวบ "เจ๊จ๋า ปากน้ำ" แก๊งขบวนการค้ามนุษย์ เรือประมงนรก บังคับทำงานเยี่ยงทาส โยนเหยื่อทิ้งกลางทะเล

วันที่ 17 กันยายน 2567 เวลา 14:37 น.


กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.)  ร่วมกันจับกุม "เจ๊จ๋า" อายุ 62 ปี  โดยจับกุมตัวได้ที่หน้าศาลาภายในวัดโพธิยาราม (ทองคง) ตำบลท้ายบ้าน อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ ในความผิดฐาน “สมคบโดยตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ โดยแสวงหาประโยชน์จากการบังคับใช้แรงงานและบริการ, หน่วงเหนี่ยวกักขัง

สืบเนื่องจากเมื่อประมาณปี 2555 บก.ปคม. ได้รับการประสานจากกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ผ่านกระทรวงการต่างประเทศ เกี่ยวกับกรณีผู้เสียหายที่ถูกหลอกลวงให้ไปทำงานบนเรือประมง ก่อนที่จะถูกบังคับทำงานและถูกทำร้าย เยี่ยงทาสปางตาย จนถูกทิ้งกลางทะเล ต้องลอยคอเป็นเวลานานก่อนที่จะได้รับการช่วยเหลือจากเรือสินค้าเวียดนาม

จากการสอบสวนทราบว่า ขณะผู้เสียหายเข้ามาเพื่อไปเยี่ยมแม่ที่ป่วยและหางานทำที่กรุงเทพมหานคร ขณะรอรถอยู่ที่สถานีขนส่งหมอชิต กลับถูกกลุ่มขบวนการผู้ต้องหาหลอกลวงด้วยการให้สัญญาว่าจะพาไปทำงานบนเรือประมง มีรายได้ดีและไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าทำงาน จนผู้เสียหายหลงเชื่อ เมื่อไปถึงปากน้ำ จังหวัดสมุทรปราการ ผู้เสียหายถูก "เจ๊จ๋า ปากน้ำ" รับตัวและพาไปยังร้านคาราโอเกะ ก่อนที่จะถูกบังคับให้เซ็นสัญญาทาส และกักขังไว้ในห้องพัก พร้อมข่มขู่ไม่ให้หลบหนี

ต่อมาผู้เสียหายถูกนำตัวไปขึ้นเรือประมงและถูกส่งไปยังเรืออื่น ๆ เป็นทอดๆ กลางทะเล  ประเทศมาเลเซีย ถูกไต๋เรือใช้เหล็กทำร้าย และเตะจนได้รับบาดเจ็บสาหัสปางตาย  และโยนทิ้งกลางทะเลลอยคออยู่ในทะเลกว่า 3 วัน ก่อนที่จะได้รับการช่วยเหลือจากเรือสินค้าจากเวียดนาม และพักอาศัยอยู่บนเรือสินค้านานกว่า 1 เดือน จนกระทั่ง มาขึ้นฝั่งที่ประเทศอินเดีย และได้รับความช่วยเหลือ ส่งตัวกลับประเทศไทย โดยเจ้าหน้าที่กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ผู้เสียหายจึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ เพื่อให้ดำเนินคดีกับกลุ่มขบวนการผู้ต้องหาต่อไปจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

ต่อมาพนักงานสอบสวน กก.1 ปคม. จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานและสามารถขออนุมัติหมายจับผู้ต้องหาในขบวนการ จำนวน 5 ราย โดยหนึ่งในนั้นคือ "เจ๊จ๋า ปากน้ำ" 
จากนั้นหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบสวนขยายผลติดตามจับกุมผู้ต้องหา จนกระทั่งสามารถจับกุมตัวได้ที่บริเวณตำบลท้ายบ้าน อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ โดยการสอบสวนคดีเชื่อมโยง กับ "เจ๊จ๋า ปากน้ำ" โดยรับว่าเคยส่งคนไทย และคนต่างด้าว ขึ้นเรือประมงนรกไปบังคับใช้แรงงานเยี่ยงทาสมาหลายรายแล้ว นอกจากนั้น เคยติดคุกในเรือนจำ 3 ปี ในคดีค้ามนุษย์เรือประมงนรก หลังจากออกจากเรือนจำมาก็หลบหนีหมายจับ มาอย่างต่อเนื่องกว่า 10 ปี จนกระทั่งจนมุมตำรวจปราบปรามการค้ามนุษย์ในวันนี้

 

ข่าวยอดนิยม