หน้าแรก > อาชญากรรม

3 หน่วยงาน สนธิกำลัง ลงพื้นที่ตรวจสอบ บุคคลต่างด้าวผิดกฎหมายลักลอบทำการประมงพื้นบ้าน จ.ชลบุรี

วันที่ 17 กันยายน 2567 เวลา 01:57


3 หน่วยงาน สนธิกำลัง ลงพื้นที่ตรวจสอบ บุคคลต่างด้าวผิดกฎหมายลักลอบทำการประมงพื้นบ้าน จ.ชลบุรี

เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2567 พ.ต.ท.วีระชัย ถิ่นกมุท สารวัตรตรวจคนเข้าเมือง จว.ชลบุรี, นายณัฐพงศ์ วรรณพัฒน์ ประมงจังหวัดชลบุรี และ นาวาเอก พินัย จินชัย รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลจังหวัดชลบุรี นำกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 50 นาย ไปตรวจสอบแรงงานต่างด้าวในเรือประมง ในพื้นที่ หมู่ 2 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังได้รับการร้องเรียนว่า มีต่างด้าวผิดกฎหมายลักลอบทำการประมงพื้นบ้าน

โดยเจ้าหน้าที่กระจายกำลังลงตรวจสอบบริเวณสะพานยาวนาเกลือ ตลอดไปถึงซอยสามแยกธรรมดา โดยเข้าตรวจสอบคนงาน ที่กำลังคัดแยกอาหารทะเล พบว่า มีต่างด้าว ทั้งสัญชาติพม่าและสัญชาติกัมพูชา ตลอดไปจนถึงที่พักอยู่ตามห้องเช่าต่างๆ โดยทำการเรียกขอตรวจเอกสารแสดงตัวบุคคล พบว่า บางรายไม่มีเอกสารมาแสดง อีกจุดบริเวณ บริเวณเลียบคลองบางละมุง ตรวจสอบกลุ่มประมงที่มีลูกน้องเป็นชาวต่างด้าว โดยมีนายจ้างนำเอกสาร ของคนงานมาแสดง

นายณัฐพงศ์ วรรณพัฒน์ ประมงจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่าในการลงพื้นที่ตรวจสอบครั้งนี้ เนื่องจากได้รับการร้องเรียน จากชาวประมงพื้นบ้านว่า มีบุคคลต่างด้าวทำการประมง โดยออกไปทำการมองเพียงคนเดียวแย่งอาชีพคนไทย ในพื้นที่อำเภอบางละมุง ซึ่งในการตรวจสอบนั้นว่า แรงงานที่เข้ามาประกอบอาชีพนั้นได้รับอนุญาตถูกต้องหรือไม่

ร.ต.อ.อิงควัชร์ เกรียงสินกุลยศ รองสว.ฯ ตม.จว.ชลบุรี ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ได้ทำการตรวจสอบแรงงานต่างด้าวทั้งหมด 18 รายที่นายจ้างนำเอกสารมาแสดง ไปตรวจสอบเอกสารว่า ถูกต้องหรือไม่ นอกจากนี้ ยังฝากถึงการแจ้งสถานที่ที่พักของบุคคลต่างด้าวที่รับเข้าทำงาน ให้แจ้งให้ถูกต้อง หากเกิดเหตุจะต้องสามารถติดตามตัวได้

น.อ.พินัย จินชัย รอง ผอ.ศรชล.ชบ.กล่าวว่า ใน การลงพื้นที่ตรวจสอบในครั้งนี้ เน้นในเรื่องการทำประมงผิดกฎหมาย รวมไปถึงเรื่องการค้ามนุษย์ หากตรวจพบก็จะดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมาย ในส่วนของช่วงเวลานี้จะมีเรื่องของภัยพิบัติทั้งคลื่นลมทะเล มรสุม ผู้ที่ออกทำประมงเรือเล็ก จะต้องติดตามข่าวสารให้ดี หากมีการประสบภัยทางทะเลสามารแจ้ง ขอความช่วยเหลือมายัง ศรชล.ที่เบอร์ 1465 ได้ทันที

เครดิต สยามชล นิวส์ 

 

 

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม