หน้าแรก > ภูมิภาค

รพ.ยอมรับผิด ‘สลับตัวเด็กทารก’ คาดช่วงให้น้ำเกลือ-อาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าเด็กอ่อน พร้อมเยียวยาตามข้อเรียกร้องทุกกรณี

วันที่ 16 กันยายน 2567 เวลา 13:27 น.


รพ.ยอมรับผิด ‘สลับตัวเด็กทารก’ คาดช่วงให้น้ำเกลือ-อาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าเด็กอ่อน ต้องตัดสายรัดข้อมือออก อาจเกิดผิดพลาด พร้อมเยียวยาทุกกรณี ตามข้อเรียกร้องของทั้ง 2 ครอบครัว

วันที่ 16 กันยายน 67 ที่โรงพยาบาลกระทุ่มแบน อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร นายแพทย์สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร (สสจ.) พร้อมด้วย นายแพทย์ธรรมวิทย์ เกื้อกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกระทุ่มแบน รองผู้อำนวยการ และหัวหน้าฝ่ายการพยาบาล ได้ร่วมกันให้ข้อมูลพร้อมชี้แจงเหตุ ‘สลับตัวเด็กทารก’ ตามที่พ่อของเด็กได้โพสต์ลงในกลุ่ ข่าวกระทุ่มแบนก่อนหน้านี้ ตามที่มีการเสนอข่าวออกไปนั้น

นายแพทย์สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเหตุผิดพลาดที่เกิดขึ้นจริง จากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลกระทุ่มแบน ซึ่งทางโรงพยาบาลกระทุ่มแบนได้ยอมรับผิด และขอแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด โดยก่อนหน้านี้ก็ได้มีการพูดคุยกับพ่อของเด็กที่เป็นคนไทยไปแล้วครั้งหนึ่ง และยังได้นัดทั้ง 2 ครอบครัว มาเจรจาถึงความชัดเจนกันอีกครั้งเกี่ยวกับการเยียวยาทั้งหมดตามที่ร้องขอมา

นายแพทย์สุรวิทย์ กล่าวว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อประมาณกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งเด็กแรกเกิดทั้ง 2 ราย เป็นบุตรของครอบครัวคนไทย กับคนต่างด้าว(เมียนมา) และเด็กทั้ง 2 รายมีอาการเจ็บป่วยต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อฯ จึงได้รับไว้ในตึกผู้ป่วยที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ช่วงที่ทำการรักษามีเด็กที่ป่วยทั้งหมดกว่า 10 ราย

ส่วนเหตุที่เกิดการสลับตัว จากการสอบถามผู้ดูแลเด็กและหัวหน้าตึก พอสรุปได้ว่า เด็กทั้ง 2 รายมีอาการติดเชื้อและจำเป็นต้องให้การรักษาด้วยยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือด กับให้น้ำเกลือ ดังนั้น ช่วงที่มีการดูแลด้วยหัตถการ ทั้งการให้น้ำเกลือและการอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าให้กับเด็กอ่อน จึงต้องมีการตัดสายรัดข้อมือออก และนี่เองอาจจะทำให้เกิดความผิดพลาดขึ้น จนนำมาสู่การสลับตัวเด็ก

ทั้งนี้ ภายหลังโรงพยาบาลรับทราบข้อมูลจากบิดาของเด็กไทย และร้องขอให้มีการตรวจ DNA เด็ก  ทางโรงพยาบาลฯ ก็ดำเนินการให้ทันที ซึ่งผลที่ออกมาครั้งแรกเป็นไปตามที่พ่อเด็กไทยสงสัย คือ มีการสลับตัวเด็กเกิดขึ้นจริง จากนั้นก็ได้มีการตามหาตัวเด็กทารกที่สลับกันพบ และส่งคืนให้พ่อ-แม่ตัวจริง อีกทั้งยังได้มีการส่งไปตรวจ DNA ซ้ำ เพื่อยืนยันความชัดเจนอีกครั้งที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ซึ่งผลก็ออกมาเป็นการยืนยันว่ามีการสลับตัวเด็กจริงๆ และเป็นความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากทางโรงพยาบาลกระทุ่มแบน

พร้อมกันนี้ ทางโรงพยาบาลยินดีที่จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมด รวมถึงการเยียวยาดูแลรักษาให้บริการทางการแพทย์ในระยะยาวแก่เด็กทั้ง 2 คน อย่างเสมอภาคและเท่าเทียมกัน นอกจากนี้ยังพร้อมที่มอบเงินเพื่อเยียวยาตามที่ทางผู้ปกครองของเด็กไทยได้มีการร้องขอมาด้วย ซึ่งก็จะได้มีการนัดหมายทั้ง 2 ครอบครัวมาชี้แจงทำความเข้าใจที่ชัดเจนกันต่อไป

นายแพทย์สุรวิทย์ กล่าวด้วยว่า ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นทางโรงพยาบาลได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง และได้มีการทบทวนมาตรการและกำหนดแนวทางในการเพิ่มความปลอดภัยแก่เด็กทารก ซึ่งมาตรการป้องกันด้วยการใช้สายรัดเพียงอย่างเดียว คงไม่พอ จะต้องมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่ม และสามารถตรวจสอบได้ทุกมุม รวมถึงยังได้เน้นย้ำกับเจ้าหน้าที่เอง ก็ต้องมีความรอบคอบรัดกุมในการดูแลแยกแยะเด็กแรกเกิดให้มากกว่านี้ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำได้อีก
 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม