หน้าแรก > อาชญากรรม

ลุยค้น 7 ร้านซูเปอร์มาร์เก็ตจีนทั่วกรุง เฟส 2

วันที่ 13 กันยายน 2567 เวลา 11:01 น.


บก.ปคบ. ร่วม อย. และสำนักงานเขต กทม. ลุยค้น 7 ร้านซูเปอร์มาร์เก็ตจีนทั่วกรุง เฟส 2 โดยปฏิบัติการนี้ เป็นการตรวจค้นร้านจำหน่ายสินค้าทั่วไปที่นำเข้ามาจากประเทศจีน 7 จุด ตรวจยึดของกลาง 97 รายการ จำนวนกว่า 2,411 ชิ้น 

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน และได้รับการประสานจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ให้ทำการตรวจสอบร้านขายสินค้าทั่วไปที่นำเข้ามาจากประเทศจีน โดยเฉพาะอาหารที่ไม่มีเลขสารบบอาหาร (อย.) หรือ อาหารที่ไม่มีการแสดงฉลากเป็นภาษาไทย โดยหากประชาชนซื้อไปบริโภคอาจทำให้เข้าใจสรรพคุณ วิธีการบริโภค และส่วนประกอบต่างๆ คลาดเคลื่อน อีกทั้งไม่สามารถทราบถึงแหล่งผลิต และมาตรฐานในการผลิต จนเกิดอันตรายในการบริโภค

โดยเมื่อประมาณปลายเดือนกรกฎาคม 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ได้ร่วมกับพนักงานเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารแลย (อย.), เจ้าหน้าที่สำนักอนามัย และสำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร ปฏิบัติการตรวจค้นร้านจำหน่ายสินค้าทั่วไปในพื้นที่กรุงเทพหานคร เฟส 1 จำนวน 12 จุด 

ต่อมาเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ได้ร่วมกับพนักงานเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารแลย (อย.), เจ้าหน้าที่สำนักอนามัย และสำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร เข้าตรวจสอบร้านจำหน่ายสินค้าทั่วไป (ซุปเปอร์มาเก็ตจีน) จำนวน 7 แห่ง ดังนี้
1. ร้านค้าสวนเพลินมาร์เก็ต  เขตคลองเตย 
2. ร้านค้าซอยรามคำแหง 2 ถนนบางนาตราด 
3. ร้านค้าย่านถนนเจริญกรุง 
4. ร้านค้าย่านถนนราชเทวี  
5. ร้านค้าย่านซอยศูนย์วิจัย ถนนพระราม 9 
6. ร้านค้าย่านถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญ  เขตห้วยขวาง 
7. ร้านค้าย่านถนนศรีวราห์  เขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร 

รวมตรวจยึดของกลาง จำนวน 97 รายการ จำนวนกว่า 2,411 ชิ้น มูลค่ากว่า 141,000 ส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. ดำเนินคดี โดยผลิตภัณฑ์ที่ตรวจยึดทั้งหมดในครั้งนี้ เป็นผลิตภัณฑ์ที่แสดงฉลากภาษาจีน และนำเข้ามาจากประเทศจีนทั้งหมด

เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 มาตรา 6(10) ฐาน “จำหน่ายอาหารแสดงฉลากไม่ถูกต้อง” ระวางโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท

พล.ต.ต.วิทยา  ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีการระดมกวาดล้างการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง ไม่ทราบที่มาของแหล่งผลิต ในพื้นที่กรุงเทพมหานครมาแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ยังมีการเฝ้าระวังอยู่โดยตลอด เพราะผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอาจทำให้ผู้บริโภคได้รับอันตรายจากการบริโภคผลิตผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน และไม่ปลอดภัยต่อการบริโภค โดยผลิตภัณฑ์อาหารจะต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ก่อนจำหน่าย ทั้งแฟลตฟอร์มออนไลน์และหน้าร้านทั่วไป หากพบไม่มีเลขสารบบอาหาร อย่าซื้อมารับประทานโดยเด็ดขาด เพราะอาจเกิดอันตรายต่อพี่น้องประชาชนได้ เนื่องจากไม่ทราบแหล่งผลิตที่ใดและแหล่งผลิตนั้นมีมาตรฐานตามที่กำหนดไว้หรือไม่ และขอฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชนว่าอย่าซื้อ และขอเตือนไปยังผู้ที่ลักลอบผลิตหรือจำหน่ายอาหารที่ไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นโรงงานผลิตหรือตัวแทนจำหน่าย ให้หยุดพฤติการณ์ดังกล่าวทันที หากตรวจพบจะดำเนินคดีโดยเด็ดขาด และหากพี่น้องประชาชนพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน บก.ปคบ. 1135 หรือเพจ ปคบ. เตือนภัยผู้บริโภคได้ตลอดเวลา

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม