หน้าแรก > อาชญากรรม

สืบนครบาล ร่วมสืบ 115 รวบบัญชีม้าโพสต์หลอกขายโน๊ตบุ๊คในเฟซ ให้โอนเงินมัดจำไปก่อนแล้วจะให้โอนเพิ่มอีก สุดท้ายบล็อกหนี

วันที่ 1 กันยายน 2567 เวลา 18:14 น.


เมื่อวันที่ 30 ส.ค.2567 เจ้าหน้าที่ กก.สส.1 บก.สส.บช.น. ร่วมกับ นักเรียนหลักสูตรการสืบสวนคดีอาญา รุ่นที่ 115 จับกุมนางสาวอรสา อายุ 24 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดชลบุรี ที่ 443/2567 ลงวันที่ 26 สิงหาคม 2567  ข้อหา "ฉ้อโกงประชาชนและโดยทุจริต หรือหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน" โดยจับกุมหน้าห้องพัก อาคารเอื้ออาทร ถนนเคหะร่มเกล้า แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง จังหวัดกรุงเทพมหานคร

พฤติการณ์ทางคดี ก่อนเกิดเหตุผู้เสียหายมีความต้องการจะหาซื้อโน็ตบุ๊ค จึงได้เข้าไปในเฟสบุ๊กและติดต่อกับผู้ใช้บัญชี ชื่อว่า "เอคอมรับซ่อมซื้อขายโน้ตบุ๊กคอมพิวเตอร์ " เนื่องจากเฟสบุ๊กดังกล่าวได้มีการโพสขายโน้ตบุ๊ก ต่อมาผู้ขายได้ติดต่อกลับมาทาง แมสเซนเจอร์ ส่งรูปภาพโน้ตบุ๊กมาให้ผู้เสียหายดู  ผู้เสียหายสนใจจึงได้ตกลงซื้อโน้ตเครื่องดังกล่าว โดยจะต้องมีการโอนเงินมัดจำมาให้ก่อนจำนวน 700 บาท แล้วเก็บเงินปลายทาง ผู้เสียหายจึงได้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร ชื่อบัญชีนางสาวอรสา (ผู้ต้องหา)

หลังจากที่ผู้เสียหายโอนเงินไปแล้วนั้น ทางเพจแจ้งว่าเครื่องที่ผู้เสียหายต้องการนั้น ไม่สามารถส่งให้ได้เนื่องจากจะต้องจ่ายจำนวนเต็ม ผู้เสียหายจึงตอบกลับไปว่าไม่กล้าโอนเนื่องจากจำนวนมันสูง ทางเพจดังกล่าวจึงตอบกลับมาอีกว่า “ถ้าไม่โอนก็ไม่คืนเงินมัดจำและบอกกับผู้เสียหายว่าไปไกลๆส้นทีน” จากนั้นเพจดังกล่าวจึงได้ปิดช่องทางการติดต่อไป จึงให้ไม่สามารถติดต่อได้อีก ผู้เสียหายจึงเชื่อว่าเพจเฟสบุ๊กดังกล่าวไม่มีเจตนาจะขายโน้ตบุ๊กให้กับผู้เสียหายตั้งแต่แรก จึงเป็นเหตุให้ผู้เสียหายได้รับความเสียหายจึงมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับคนร้ายต่อไป

ในชั้นจับผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาในชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การว่า มีผู้ติดต่อให้ตนเปิดบัญชีธนาคารให้ผ่านทางแอฟพลิเคชั่นเฟสบุ้ค โดยตนไม่รู้จักกับผู้ที่ติดต่อมาก่อน และไม่ทราบว่าเป็นการเปิดบัญชีม้าเพื่อนำไปฉ้อโกงผู้อื่น ด้วยความที่ช่วงนั้นตนร้อนเงิน จึงได้ตกลงดำเนินการเปิดบัญชีธนาคารให้ โดยได้ผลตอบแทนเป็นเงินจำนวน 200 บาท  ต่อ 1 บัญชีธนาคาร โดยตนได้เปิดไปทั้งหมด 3 บัญชี ได้ผลตอบแทนรวม 600 บาท ซึ่งก่อนหน้านี้ตนเคยได้ถูกดำเนินคดีในข้อหา "ร่วมกันฉ้อโกง" ที่พื้นที่ สภ.โพธิ์แก้ว จังหวัดนครปฐมมาครั้งหนึ่งแล้วโดยในคดีดังกล่าวเป็น 2 บัญชีธนาคารแรกที่ตนได้เปิดให้ผู้ว่าจ้าง ส่วนในคดีนี้เป็นอีกบัญชีหนึ่งที่ได้เปิดให้ผู้ว่าจ้าง จากนั้นได้นำผู้ต้องหาส่ง ส่ง สภ.ดอนหัวฬ่อ ดำเนินคดีต่อไป
 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม