หน้าแรก > สังคม

เขตมีนบุรี ร่วม ศบส.43 สกัดคลัสเตอร์ยาดอง ลงพื้นที่สอบสวน ให้ความรู้ผู้ใกล้ชิดผู้ป่วย พบเสียชีวิตแล้ว 2 ราย

วันที่ 26 สิงหาคม 2567 เวลา 20:40 น.


(26 ส.ค.67) นายศักดิ์ชัย ใสสุข ผู้อำนวยการเขตมีนบุรี พร้อม หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมฯ ฝ่ายเทศกิจ และศูนย์บริการสาธารณสุข 43 มีนบุรี ร่วมลงพื้นที่สอบสวนผู้ใกล้ชิดกับผู้ป่วยพิษเฉียบพลันจากการดื่มสุราปลอม/ยาดอง (เมทานอล) พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับพิษภัยจากเมทานอล ข้อสังเกต ข้อควรระวัง แก่ผู้เกี่ยวข้องและประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงร้านที่รับสุราปลอมไปจำหน่าย ทั้ง 5 แห่ง ในพื้นที่เขตมีนบุรี เพื่อเฝ้าระวังและหยุดการเกิดผู้ป่วยเพิ่ม จากกรณี ที่มีการซื้อยาดองไปเก็บไว้ แล้วนำมาดื่มภายหลัง (หลังจากสั่งปิดร้านไปแล้ว) 

สำหรับสถานการณ์ หลังจากการประชุม ศูนย์ EOC สถานการณ์คลัสเตอร์ผู้ป่วยจากเมทานอลในพื้นที่ กทม. ที่ รพ.นพรัตนราชธานี เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (26 ส.ค.67) พบว่ามีผู้ป่วยเข้ารักษาตัวเพิ่มขึ้นเป็น 27 ราย (จากเดิม 21 ราย) เสียชีวิตแล้ว 2 ราย  (เพิ่มขึ้น 1 ราย) 

สำนักงานเขตมีนบุรี ร่วมกับ สำนักอนามัย ศบส.43 มีนบุรี ได้เร่งปูพรมลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้กับประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงร้านจำหน่ายสุราปลอมในพื้นที่เขตมีนบุรี จำนวน 5 แห่ง ต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 24 -26 ส.ค.67 โดยขอให้ปิดร้าน งดการจำหน่าย พร้อมยึดและเก็บตัวอย่างสุรา ส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป พร้อมเร่งประชาสัมพันธ์ทุกช่องทาง เพื่อให้ผู้ป่วยและผู้มีความเสี่ยงเข้ารับการรักษาโดยเร็ว หากมีประวัติการดื่มสุราปลอม / ยาดอง (เมทานอล) ดังกล่าว

สืบเนื่องจาก (24 ส.ค.67) สำนักงานเขตมีนบุรี ได้รับข้อมูลจากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ แจ้งว่าพบแหล่งขายส่งสุราปลอม (เมทานอล) ส่งขายให้ร้านยาดองนำไปขายปลีกในพื้นที่เขตมีนบุรี เขตคลองสามวา และเขตใกล้เคียง จำนวน 18 แห่ง และจากการสอบสวนเพิ่มเติมได้ทราบถึงแหล่งผลิตต้นทาง ซึ่งอยู่บริเวณซอยกาญจนาภิเษก 25 เขตสะพานสูง และบริเวณซอยหทัยราษฎร์ 21 เขตมีนบุรี ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

สำหรับร้านต้องสงสัย ที่รับสุราปลอม / ยาดอง (เมทานอล) มาจำหน่ายในพื้นที่เขตมีนบุรี 5 แห่ง ได้แก่ 
- ซอยสามวา 1,
- ซอยเสรีไทย 95, 
- ตลาดบางชัน, 
- หน้าเคหะรามคำแหง และ 
- ตรงข้าม รร.สุดใจวิทยา ถนนหทัยราษฎร์
ผู้อำนวยการเขตมีนบุรี ได้นำทีมรุดลงพื้นที่ดังกล่าวตรวจสอบสั่งปิดร้านในทันที ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.67 เพื่อความปลอดภัยของประชาชน และหยุดการเกิดคลัสเตอร์ผู้ป่วยพิษเฉียบพลันจากการดื่มสุราปลอม/ยาดอง (เมทานอล) ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

ผู้มีประวัติ ดื่มสุราเถื่อน ยาดอง ในพื้นที่ 18 แห่ง ใน กทม. หรือจากที่อื่น ให้สแกน QR code ในภาพสุดท้ายเพื่อทำแบบประเมินอาการตนเองจากการได้รับผลกระทบจากสารเคมีเมทานอล  สังเกตอาการตนเองตามระดับความรุนแรง และปฏิบัติตามคำแนะนำ
หรือโทรปรึกษาอาการได้ที่
โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี โทร 0-2548-1000
โรงพยาบาลเวชการุณย์รัศมิ์ โทร. 082-760-0579
โรงพยาบาลรัตนประชารักษ์ (คลองสามวา) โทร. 089-404-1853
สายด่วนศูนย์เอราวัณ โทร.1669
สายด่วนสปสช. โทร.1330

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม