หน้าแรก > อาชญากรรม

ปคม.ขยายผลต่อเนื่อง โรงงานต้นทางแหล่งผลิตแก๊สหัวเราะเมืองสุราษฎร์ฯ

วันที่ 18 สิงหาคม 2567 เวลา 03:40 น.


ปคม.ขยายผลต่อเนื่อง โรงงานต้นทางแหล่งผลิตแก๊สหัวเราะเมืองสุราษฎร์

กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) โดย พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปคม. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ กก.5 บก.ปคม.
เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค นำโดย พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ , เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปคบ. , กก.4 บก.ปคบ. เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการตำรวจน้ำ โดย พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป. รรท.ผบก.รน. และ กก.6 บก.รน.

ร่วมกันจับกุมผู้ลักลอบจำหน่ายแก๊สไนตรัสออกไซด์ (แก๊สหัวเราะ) ในพื้นที่ ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปคม. ได้ร่วมกันจับกุมตัว น.ส.เอ (นามสมมุติ) เจ้าของบาร์ บนเกาะเต่า อ.เกาะพะงัน ในข้อหา “ผลิตและขายยาแผนปัจจุบัน อันเป็นยาอัตราย (แก๊สหัวเราะหรือไนตรัสออกไซด์) โดยไม่ได้รับอนุญาต” และยึดของกลางเป็นท่อแก๊สไนตรัสออกไซด์ (แก๊สหัวเราะ) หลายรายการ จากการสืบสวนขยายผลและสอบปากคำ น.ส.เอ ให้การว่าได้สั่งซื้อแก๊สไนตรัสออกไซด์ (แก๊สหัวเราะ) มาจากบริษัทแห่งหนึ่ง ต.บางกุ้ง อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี และจากการสืบสวนผู้ประกอบการบาร์ในเกาะเต่ามีการสั่งซื้อถังแก๊สมาจากร้านห้างหุ้นส่วนจำกัดแห่งหนึ่ง ต.บางกุ้ง อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปคม. จึงร่วมบูรณาการกำลังของตำรวจสอบสวนกลาง ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปคบ., เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส.รน.2 กก.6 บก.รน. ขออนุมัติหมายค้นโรงงานที่บรรจุแก๊สไนตรัสออกไซด์ (แก๊สหัวเราะ) พื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี จำนวน 2 จุด คือ  

1. ร้านห้างหุ้นส่วนจำกัดแห่งหนึ่ง พบถังแก๊สไนตรัสออกไซด์ (แก๊สหัวเราะ) อยู่ในโรงงานอัดแก๊สตรวจสอบแล้วได้สั่งซื้อจากบริษัทที่อัดแก๊สไนตรัสออกไซด์ (แก๊สหัวเราะ) ถูกต้องตามกฎหมาย

2.บริษัทแห่งหนึ่ง ผลการตรวจค้น บริษัทดังกล่าว ผลการปฎิบัติได้ทำการตรวจยึดถังแก๊ส จำนวน 3 ถัง และทำการอายัดถังแก๊สจำนวน 20 ถัง เพื่อดำเนินการตรวจสอบ และทำการสอบปากคำพนักงานในบริษัทดังกล่าวซึ่งเป็นผู้จำหน่ายแก๊สไนตรัสออกไซด์ (แก๊สหัวเราะ) ให้กับผู้ต้องหา เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายให้ถึงที่สุดต่อไป

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เตือนภัย​

1. ฝากเตือนผู้ปกครอง เฝ้าระวังและทำความเข้าใจกับบุตรหลานของท่านในการใช้แก๊สไนตรัสออกไซด์(แก๊สหัวเราะ) เนื่องจากสามารถหาซื้อง่าย และมีราคาไม่แพง มีการลักลอบจำหน่ายตามสถานบันเทิงบางแห่งเพื่อให้บริการกับลูกค้ามาใช้ในทางที่ผิด แม้ว่าแก๊สประเภทนี้ไม่ได้จัดอยู่ในกลุ่มยาเสพติด แต่ก็มีผลกระทบ
กับระบบประสาท​

2. ฝากเตือนเด็กเยาวชน ไม่ควรยุ่งเกี่ยวและใช้แก๊สไนตรัสออกไซด์ (แก๊สหัวเราะ) เพราะผลกระทบหากสูดดมแก๊สไนตรัสออกไซด์ (แก๊สหัวเราะ) มากเกินไปหรือต่อเนื่องเป็นประจำจะทำให้มีความผิดปกติต่อระบบประสาท กล้ามเนื้ออ่อนแรง เป็นเพราะ เมื่อสูดดมแก๊สเข้าในร่างกายก๊าซจะไปขัดขวางการทำงานของ “วิตามินบี 12” หากสูดดมบ่อยเป็นเวลานาน ร่างกายจะขาดออกซิเจน อันตรายถึงชีวิตได้ และส่งผลกับร่างกายทำให้มึนงง คลื่นไส้ อาเจียน เส้นประสาทส่วนปลายเสื่อม เหน็บชาบริเวณนิ้วมือนิ้วเท้า หมดสติ ร้ายแรงสุดอาจเสียชีวิตได้ ​

 

ข่าวยอดนิยม