หน้าแรก > อาชญากรรม

ไม่กลัวกฎหมายไลฟ์สดผ่าน Tiktok ลักลอบขายนกปรอดหัวโขน (สัตว์ป่าคุ้มครอง)

วันที่ 15 สิงหาคม 2567 เวลา 10:46 น.


กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งเเวดล้อม (บก.ปทส.)

​ร่วมกันจับกุม นายสมศักดิ์ฯ อายุ 40 ปี โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน

1. ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 29 ระวางโทษ มาตรา 89

2. มีไว้ในความครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 17 ระวางโทษ มาตรา 92

​ของกลาง ​1. นกปรอดหัวโขน (นกกรงหัวจุก) 43 ​ตัว 2. ซากนกปรอดหัวโขน (นกกรงหัวจุก) 2 ตัว

​สถานที่จับกุม ชุมชนเคหะตรัง ม.2 ต.ควนธานี อ.กันตัง จ.ตรัง

​จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้เฝ้าติดตามการไลฟ์สดขายนกปรอดหัวโขน (นกกรงหัวจุก) ผ่านสื่อออนไลน์ TikTok โดยพบผู้ใช้ชื่อว่า kojoy1000 ไลฟ์สดขายนกปรอดหัวโขน (นกกรงหัวจุก) เป็นเวลานานประมาณ 1 เดือน จากนั้นจึงได้สืบทราบสถานที่ในการไลฟ์สด พบว่าอยู่ที่บ้านเช่าในชุมชนเคหะตรัง ม.2 ต.ควนธานี อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบพบไลฟ์สดขายนกปรอดหัวโขน (นกกรงหัวจุก) ดังกล่าว จากนั้นจึงได้เดินทางไปตรวจสอบที่บ้านเช่า ซึ่งจากการสังเกตผ่านหน้าต่างซึ่งเป็นหน้าต่างแบบกระจกบานเกร็ดใส ปรากฎว่ามีกรงนกลักษณะตรงกับที่มีการไลฟ์สด และยังมีเสียงนกปรอดหัวโขน (นกกรงหัวจุก) ร้องดังลั่นออกมาจากบ้านหลังดังกล่าว อีกทั้งยังได้ตรวจพบซากนกปรอดหัวโขน (นกกรงหัวจุก) อยู่บริเวณข้างบ้านหลังดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เรียกคนภายในบ้านให้มาเปิดประตู โดยพบผู้ต้องหา ซึ่งเป็นบุคคลเดียวกันในไลฟ์สด มาแสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน จากการตรวจค้นบ้านของผู้ต้องหา พบนกปรอดหัวโขน (นกกรงหัวจุก) จำนวน 43 ตัว ซากนกปรอดหัวโขน จำนวน 2 ซาก อยู่ภายในบ้านของผู้ต้องหา

จากการสอบถามผู้ต้องหารับว่าตนไม่มีใบอนุญาตครอบครองและค้าสัตว์ป่าแต่อย่างใด โดยย้ายมาเช่าบ้านหลังนี้เพื่อไลฟ์สดขายนกที่บ้านหลังนี้ได้เป็นเวลา 2 วัน ซึ่งก่อนหน้านี้ตนได้ไลฟ์สดขายนกอยู่ที่บ้านซึ่งอยู่ ต.นาพละ อ.เมืองตรัง จ.ตรัง ประมาณ 1 เดือนกว่าๆ โดยนกปรอดหัวโขนดังกล่าว ตนได้สั่งซื้อจากนายโก้ ในราคาตัวละ 600 บาท ครั้งละ 30-50 ตัว โดยนายโก้จะจ้างรถบรรทุกผักที่วิ่งจากสายใต้ใหม่ลงมาในพื้นที่ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช และ จ.ตรัง จากนั้นตนจะไปรับนกตามจุดพื้นที่ที่ได้นัดหมาย และนำมาขายให้กับลูกค้าในราคาตัวละ 750-1200 บาท

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม