หน้าแรก > อาชญากรรม

ปอศ. รวบ 2 ผู้ต้องหา หลอกเหยื่อลงทุนหุ้นอเมริกา หมายจับ 59 หมาย เสียหาย 1,000 ล้านบาท

วันที่ 14 สิงหาคม 2567 เวลา 23:19 น.


ปอศ. รวบ 2 ผู้ต้องหา หลอกเหยื่อลงทุนหุ้นอเมริกา หมายจับ 59 หมาย เสียหาย 1,000 ล้านบาท

14 ส.ค.67 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) โดย พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม กก 5 บก.ปอศ. ร่วมกันจับกุม นางกัญ (นามสมมุติ) อายุ 52 ปี และ นายริน (นามสมมุติ) อายุ 30 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับรวม 59 หมายจับ ซึ่งกระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และฉ้อโกง” จับกุมได้ที่ ถ.พุทธมณฑลสาย 1 แขวงบางด้วน เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ

สืบเนื่องจากเมื่อประมาณ พ.ศ.2559 บริษัทเอกชนฯ แห่งหนึ่ง ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินกิจการขายตรง และให้คำปรึกษาทางธุรกิจขายตรงสินค้าเพื่อสุขภาพทุกประเภท อ้างว่าทางบริษัทจะนำหุ้นเข้าตลาดหลักทรัพย์ของประเทศอเมริกา จึงประกาศระดมทุนให้ผู้ที่สนใจ โดยอ้างว่าจะได้รับผลตอบแทนเป็นแพ็กเกจ และหากมีการชักชวนคนอื่นๆ มาลงทุนได้อีก ผู้ชักชวนจะได้สิทธิซื้อหุ้นของบริษัทในราคาพิเศษ และได้รับผลตอบแทนที่สูงขึ้น โดยบริษัทได้มีการจัดสัมมนา ดูงานให้ความรู้เรื่องการระดมทุน การออมในหุ้น จนมีผู้สนใจเป็นจำนวนมาก

จนกระทั่งวันที่ 22 พ.ย.2562 ผู้เสียหาย 15 ราย ที่เป็นนักลงทุนหุ้นกับบริษัทดังกล่าว ได้รวมตัวกันมาร้องทุกข์กับรายงานข่าวแห่งหนึ่ง โดยเเจ้งว่าหลังลงทุนซื้อหุ้น ตั้งแต่ปี พ.ศ.2559 จนผ่านมานานถึง 4 ปี บริษัทได้อ้างว่าหุ้นยังไม่เข้าตลาดหลักทรัพย์อเมริกา ไม่สามารถปันผลกำไรให้ได้ อีกทั้งยังไม่สามารถทำการถอนหุ้นได้อีก ซึ่งเมื่อตรวจสอบภายหลังยังพบว่าบริษัทได้ปิดตัวลงไปแล้ว เบื้องต้นรวมมูลค่าความเสียหายกว่า 1,000 ล้านบาท โดยหนึ่งในผู้ลงทุนกล่าวว่า ก่อนตัดสินใจลงทุนซื้อหุ้น ได้มีเพื่อนแนะนำ และชักชวนให้มาลงทุน อีกทั้งยังมีโอกาสได้ไปร่วมสัมนากับบริษัทในการให้ข้อมูล บริหารจัดการเงินออม และมีที่ตั้งของบริษัท รวมถึงมีใบจดแจ้งตลาดหุ้นในอเมริกา จึงทำให้มั่นใจและเชื่อมั่นว่าหากลงทุนไปแล้วจะได้ผลกำไรสูง จึงตัดสินใจซื้อหุ้นไปกว่า 5 ล้าน อีกทั้งยังได้มีการชักชวนเพื่อน และญาติพี่น้องร่วมลงทุนด้วย ซึ่งขั้นตอนในการซื้อหุ้น ทางบริษัทจะมีการเสนอขายแบบแพ็กเกจ โดยให้ผู้ลงทุนตัดสินใจซื้อได้ตามแพ็กเกจ ดังนี้

1. ซื้อในราคา 150   เหรียญ แต่ไม่สามารถซื้อหุ้นได้ 
2. ซื้อในราคา 1,000 เหรียญ แถมหุ้นฟรี 2,400 หุ้น
3. ซื้อในราคา 2,500 เหรียญ แถมหุ้นฟรี 6,500 หุ้น
4. ซื้อในราคา 3,000 เหรียญ แถมหุ้นฟรี 9,600 หุ้น
5. ซื้อในราคา 7,500 เหรียญ แถมหุ้นฟรี 24,000 หุ้น

จากแพ็กเกจดังกล่าวของหุ้น ทำให้ผู้ลงทุนตัดสินใจซื้อหุ้นในแพ็กเกจตั้งแต่ 2,500 เหรียญ เพราะจะสามารถซื้อหุ้นเพิ่มข้างนอกได้อีก ทั้งนี้การซื้อหุ้นในช่วงแรกๆ ยังเป็นการซื้อในราคาต่ำ ที่มีราคา หุ้นละ 0.0003 ซึ่งเป็นหุ้นในราคาต่ำมาก และหากเข้าตลาดอเมริกาไปแล้ว ราคาหุ้นจะเพิ่มมูลค่าเป็น 3-5 เหรียญ โดยคิดง่ายๆ ว่าหากลงทุนซื้อหุ้น 100,000 บาท หากเข้าตลาดหุ้นอเมริกา ราคาหุ้นจะได้กำไรทั้งหมดประมาณ 5 ล้านบาท จึงทำให้นักลงทุนตัดสินใจซื้อหุ้นของบริษัทฯ ไว้

ทั้งนี้ จากการสืบสวนพบว่าขบวนการนี้มีผู้ต้องหาหลายราย ซึ่งส่วนใหญ่หลบหนีไปยังต่างประเทศ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนทราบว่ายังมีผู้ต้องหา 2 ราย ที่หลบหนีอยู่ภายในประเทศไทยเ ป็นเวลากว่า 4 ปี โดยผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย มีหมายจับรวมกันจำนวน 59 หมายจับ ในพื้นที่หลายจังหวัด เช่น กรุงเทพ เชียงใหม่ บุรีรัมย์ พิษณุโลก แสดงให้เห็นว่ามีผู้เสียหายกระจายอยู่ทั่วประเทศ โดยทั้ง 2 ราย มีการหน้าที่เป็นกรรมการบริษัท และผู้รับผลประโยชน์ ของบริษัท ซึ่งผู้ต้องหาทั้ง 2 รายทราบว่าตนเองมีหมายจับและหลบหนีการจับกุมมาโดยตลอด ทำให้ยากต่อการติดตามจับกุม เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเฝ้าติดตามสะกดรอยนานกว่า 1 เดือน จนสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 รายนี้ได้
จากการสอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยให้เหตุผลว่าบริษัทมีการซื้อขายหุ้นถูกต้องสามารถตรวจสอบได้

ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง ขอแจ้งเตือนประชาชนว่า ปัจจุบัน มิจฉาชีพมักโฆษณาชักชวนลงทุนในหุ้นหรือคริปโทเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) หรือขายสินค้าผ่านช่องทางเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดีย รวมถึงกรณีมีคนใกล้ตัวหรือคนรู้จักมาชวนให้ลงทุน อ้างว่าให้ผลตอบแทนสูงได้ในเวลาอันรวดเร็ว และหากชวนคนอื่นได้ก็จะมีโบนัสเพิ่ม เมื่อถึงจุดที่ไม่สามารถหาสมาชิกใหม่ได้เพิ่มจนไม่สามารถจ่ายเงินได้ หรือได้เงินจำนวนมากเพียงพอแล้ว ก็จะหลบหนีไปสร้างความเสียหายให้แก่ประชาชนเป็นจำนวนมาก โดยมี 4 ข้อสังเกตดังนี้

1. ให้ผลตอบแทนสูงในเวลาอันสั้น
2. การันตีผลตอบแทน
3. เร่งรัดให้ตัดสินใจ
4. อ้างว่าใคร ๆ ก็ลงทุน 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม