หน้าแรก > อาชญากรรม

อย. และ สสจ. ปูพรมตรวจมินิมาร์ทจีนขายสินค้าผิดกฎหมายทั่วประเทศ

วันที่ 12 สิงหาคม 2567 เวลา 10:21 น.


12 สิงหาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม ที่ผ่านมา เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ตามที่มีมินิมาร์ทจีนขายสินค้าลักลอบนำเข้า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงมีปฏิบัติการร่วมกับ บก.ปคบ. เข้าตรวจสอบร้านจำหน่ายสินค้านำเข้าจากจีน ในกรุงเทพ  พบอาหารผิดกฎหมายและได้ดำเนินการตามกฎหมายแล้ว นอกจากนี้ อย. ยังขยายผลทั่วประเทศ ด้วยการประสานกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ปูพรมตรวจสอบเฝ้าระวังร้านค้าจำหน่ายสินค้านำเข้า จากการตรวจสอบร้านค้า จำนวน 470 แห่ง พบร้านค้า จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย จำนวน 80 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 17.02 จากพื้นที่ 17 จังหวัด พบผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย จำนวน 1,171 รายการ แบ่งเป็นผลิตภัณฑ์อาหาร จำนวน 1,151 รายการ  และผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง จำนวน 20 รายการ

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้อายัดผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมายและดำเนินการตามกฎหมาย กรณีขายอาหารไม่มีฉลากภาษาไทย ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท กรณีขายเครื่องสำอางที่ไม่ได้จดแจ้ง ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท และขายเครื่องสำอางที่ไม่มีฉลากภาษาไทย ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

จึงขอเตือนให้ร้านค้าจำหน่ายสินค้านำเข้า เลือกสินค้าที่ถูกกฎหมายมาขายในร้าน เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ในส่วนของผู้บริโภค ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีฉลากภาษาไทยมีข้อความตามที่กฎหมายกำหนดอย่างครบถ้วน ระบุชื่ออาหาร ชื่อ ที่ตั้งของผู้ผลิต ผู้นำเข้า วันเดือนปีที่ผลิต หรือหมดอายุ หรือควรบริโภคก่อน แสดงส่วนประกอบ น้ำหนักสุทธิ และเลขสารบบอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย. ส่วนเครื่องสำอาง ฉลากต้องมีภาษาไทย ต้องแสดงชื่อเครื่องสำอาง ชื่อทางการค้า ประเภทเครื่องสำอาง ชื่อของสารที่ใช้เป็นส่วนผสม วิธีใช้ ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต ผู้นำเข้า ปริมาณสุทธิ ครั้งที่ผลิต เดือนปีที่ผลิตหรือปีเดือนที่ผลิต คำเตือน (ถ้ามี) และเลขที่ใบรับจดแจ้ง มีการระบุแหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์ หากมีปัญหาจะติดต่อผู้รับผิดชอบได้ หากพบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าผิดกฎหมายแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line@FDAThai Facebook : FDAThai หรือ E-mail : 1556@fda.moph.go.th ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

ข่าวยอดนิยม