หน้าแรก > อาชญากรรม

รวบนายทุนเวียงสา ใช้ช่องโหว่กฎหมาย ลักลอบขุดทรายแม่น้ำน่าน

วันที่ 9 สิงหาคม 2567 เวลา 17:22 น.


9 ส.ค. 2567 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) และชุดปฏิบัติการ จ.น่าน ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา 5 ราย และร้องทุกข์กล่าวโทษนายทุนอีก 2 ราย หลังลงพื้นที่จับกุม บริเวณ หมู่ที่ 1 ต.น้ำปัว อ.เวียงสา จ.น่าน  พร้อมตรวจยึดของกลาง รถแบคโฮ 2 คัน, รถตัก 1 คัน, รถบรรทุก 2 คัน, เรือดูดทราย 1 ลำ, หิน (แร่) 600 ลูกบาศก์เมตร และ ทราย 1,000 ลูกบาศก์เมตร พบพื้นที่บ่อขุดดินกว่า 20 ไร่
 

โดยกล่าวหาว่า มีการกระทำผิดโรงงาน พ.ศ.2535 แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติโรงงาน (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2562
-ร่วมกันตั้งโรงงานจำพวกที่สามโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ร่วมกันประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่สามโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

พระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. 2560
-ร่วมกันมีแร่ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี

พฤติการณ์ พล.ต.ท. จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลุยตรวจสอบบ่อดินผิดกฎหมายในพื้นที่จังหวัดน่าน  ซึ่งลักลอบเปิดการขุดทรายขายมาเป็นเวลานานทำให้ที่ดินริมแม่น้ำน่านของชาวบ้านทรุดตัวและบางแห่งพังได้รับความเสียหาย พบคนงาน 5 คน กำลังทำงานอยู่ในบ่อขุดดิน

ตรวจสอบพบว่าบริเวณขุดดินเป็นโฉนดที่ดินของนายทุนคนหนึ่งในพื้นที่ อ.เวียงสา ที่แจ้งการขุดดินต่อ อบต.น้ำปัว โดยอ้างว่าได้ใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน แต่เมื่อนายทุนนำเอาใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน ร.ง.4 ขุดและดูดทรายในที่ดินกรรมสิทธิ์ มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบปรากฏว่าใบอนุญาตหมดอายุไปแล้ว และตำแหน่งที่ดินที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบการอยู่คนละสถานที่กัน จึงถือว่าบริเวณที่เกิดเหตุไม่มีการขออนุญาต

นายทุนยอมรับว่าตนไปขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดน่านแล้ว เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตด้วยบ่อขุดดินดังกล่าวไม่มีการทำประชาพิจารณ์หรือได้รับความยินยอมจากประชาชนในท้องถิ่น เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดน่านได้เพิกถอนใบอนุญาตโรงงานไปแล้ว ด้วยโรงงานขุดทรายเก่า กระทำผิดเงื่อนไข อยู่ใกล้แม่น้ำน่านมีระยะห่างไม่ถึง 1,000 เมตร การขุดดินส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทำให้ระบบนิเวศวิทยาเสียหาย การดูดทรายทำให้น้ำกัดเซาะตลิ่งแม่น้ำน่านพังทลาย และที่ดินของบุคคลอื่นที่มีที่ดินอยู่บริเวณใกล้เคียงได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่จึงได้จับกุม 5 คนงาน นำส่ง สภ.เวียงสา ดำเนินคดีตามกฎหมาย สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพ


ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม