หน้าแรก > อาชญากรรม

จับแก๊งเงินกู้ ดอกเบี้ยโหด ต้นเหตุทำครูสาวเครียดจบชีวิต ไม่ซัดทอดถึงนายทุนใหญ่

วันที่ 9 สิงหาคม 2567 เวลา 10:56 น.


จากกรณีครูนก อายุ 45 ปี ครูศูนย์เด็กเล็ก หลานนายกเทศบาลตำบลหนองญาติ เสียชีวิตในรถ บริเวณลานจอดรถข้างโรงแรมแห่งหนึ่ง ริมฝั่งแม่น้ำโขง ถนนสายนครพนม-ธาตุพนม จ.นครพนม หลังเครียดจากถูกแก๊งมาเฟียเงินกู้นอกระบบ กดดันทวงหนี้ วันเกิดเหตุสามีผู้ตาย โทรไปยังแก๊งเงินกู้ มาดูศพพร้อมต่อว่าเป็นต้น ทำให้เสียชีวิต หลังจากยืมเงิน 40,000 บาท และจ่ายต้นและดอกรายวัน นับ 1,000 บาท ตามที่เสนอข่าวไปนั้น

ความคืบหน้า ล่าสุดชุดสืบสวน สภ.เมืองนครพนม แกะรอยโทรศัพท์มือถือ จนสามารถจับกุม นาย สม (นามสมมุติ) อายุ 35 ปี เครือข่ายแก๊งมาเฟียนายทุนเงินกู้นอกระบบได้ พร้อมแจ้งข้อหา ปล่อยกู้และทวงหนี้ผิดกฎหมาย เก็บดอกเบี้ยเกินกฎหมายกำหนด มีโทษทั้งจำทั้งปรับ โดยมาเช่าบ้านทำงานปล่อยเงินกู้เก็บดอกเบี้ย ให้กับลูกค้าในพื้นที่อำเภอเมืองนครพนม แต่ผู้ต้องหายังปากแข็ง ไม่ซัดทอดถึงนายทุนใหญ่

จากการตรวจสอบข้อมูลเชิงลึก พบว่าแก๊งมาเฟียเงินกู้ส่วนใหญ่ จะมามาจากต่างถิ่น พร้อมจัดทีมออกตระเวนแจกนามบัตร เพื่อหาลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นชาวบ้านและแม่ค้าพ่อค้าทั่วไป จะเริ่มให้เครดิตครั้งละ 3,000 – 5,000 บาท เก็บดอกเบี้ยร้อยละประมาณ 10 ถึง 20 บาท ต่อวัน และจะหักดอกเบี้ยล่วงหน้า จากนั้นจะแบ่งจ่ายทยอยเก็บเป็นรายวัน จนครบต้นครบดอก ในระยะเวลาประมาณ 7-15 วัน หากไม่สามารถชำระได้จะเพิ่มดอกเบี้ยเท่าตัว โดยจะมีกลุ่มตำรวจนอกรีต อยู่เบื้องหลังคอยดูแล ทำให้ยากในการดำเนินคดี เพราะส่วนใหญ่ลูกค้าจะสมยอม นอกจากทวงหนี้ทำร้ายร่างกาย ลูกหนี้ถึงจะออกมาแจ้งความดำเนินคดี

ในส่วนของฝ่ายปกครองและตำรวจ ยอมรับว่ายากในการเอาผิด และแก้ไขปัญหาถาวร เนื่องจากลูกหนี้ส่วนใหญ่ มีปัญหาด้านการเงิน ที่เกิดจากไม่มีระเบียบวินัยในการใช้จ่าย และยินยอมทั้งที่รู้ว่าดอกโหดผิดกฎหมาย เป็นการหวังนำเงินไปแก้ปัญหาเฉพาะหน้า สุดท้ายไม่มีจ่าย บางรายหัวหมอ พอเกิดปัญหาไม่มีเงินจ่าย ออกมาร้องเรียนขอความเป็นธรรม

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม