หน้าแรก > ต่างประเทศ

IAEA ย้ำข้อกังวล ‘ความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์’ โรงไฟฟ้าซาปอริซเซีย

28 กรกฎาคม 2567 17:20


เวียนนา, 27 ก.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันศุกร์ (26 ก.ค.) ทบวงพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) เน้นย้ำถึงข้อกังวลต่อสถานการณ์ความปลอดภัยและความมั่นคงด้านนิวเคลียร์ที่ “ท้าทายอย่างมาก” ของโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ซาปอริซเซีย

ราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการทบวงฯ ระบุในแถลงการณ์ถึงความยากลำบากในการบำรุงรักษาระบบความปลอดภัยและอุปกรณ์ชิ้นอื่นๆ ที่สำคัญอย่างเหมาะสมของโรงไฟฟ้าซาปอริซเซีย ในห้วงความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

กรอสซีกล่าวว่าการบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ทุกแห่งทั่วโลก ถือเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันการเสื่อมสภาพของโครงสร้าง ระบบ และส่วนประกอบของเครื่องปฏิกรณ์ หากไม่ดำเนินการอย่างเป็นประจำและครอบคลุมอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางนิวเคลียร์เพิ่มขึ้นในอนาคต

แถลงการณ์ระบุว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มผู้เชี่ยวชาญประจำทบวงฯ ได้ประจำการอยู่ที่โรงไฟฟ้าซาปอริซเซีย เพื่อดำเนินการตรวจสอบหลายรายการ โดยมุ่งเน้นการติดตามกิจกรรมบำรุงรักษาทั่วทั้งพื้นที่ รวมถึงความพร้อมใช้งานของชิ้นส่วนอะไหล่ที่จำเป็นสำหรับโรงไฟฟ้า และขณะนี้ยังไม่มีการรายงานปัญหาความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมบำรุงรักษาข้างต้น

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม