หน้าแรก > ภูมิภาค

ยูเนสโก ประกาศรับรอง "อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ขึ้นทะเบียนมรดกโลกทางวัฒนธรรม เป็นแห่งที่ 8 ของประเทศไทย

วันที่ 27 กรกฎาคม 2567 เวลา 12:54 น.


วันนี้ (27 ก.ค.) ยูเนสโก ประกาศรับรองขึ้นทะเบียนอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท จังหวัดอุดรธานี ขึ้นบัญชีมรดกโลกทางวัฒนธรรม โดย พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 46 ณ กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย จะประชุมรับรองอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี เป็นมรดกโลกเร็วขึ้น เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ คาดว่าจะพิจารณาในลำดับที่ 6 ช่วงเช้าของการประชุม 

อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท ได้รับการพิจารณาเป็นมรดกโลก จะเป็นมรดกโลกแห่งที่ 8 ของประเทศไทย และแห่งที่ 2 ของจังหวัดอุดรธานี โดยความสำคัญของอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท เป็นแหล่งรวบรวมสิ่งสำคัญ ทั้งทางด้านศิลปวัฒนธรรม และทางด้านธรรมชาติเข้าด้วยกัน มานานนับเป็นพันปี จึงเป็นมรดกสำคัญที่ควรค่าแก่การขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม

ปัจจุบัน ประเทศไทยผ่านการรับรองมรดกโลก 7 แห่ง ครั้งแรกย้อนไปเมื่อ 33 ปีที่แล้ว พ.ศ. 2534 "เมืองประวัติศาสตร์สุโขทัยและเมืองบริวารจังหวัดสุโขทัย" เป็นสถานที่แรกที่ได้ขึ้นบัญชีมรดกโลก ต่อมาคือ นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาและเมืองบริวาร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต่อด้วยแหล่งโบราณคดีบ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี, อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์, เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร-ห้วยขาแข้ง กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ และสถานที่ที่ 7 คือ กลุ่มป่าแก่งกระจาน

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม