หน้าแรก > อาชญากรรม

ปอศ.บุกค้นรังแก๊งแอบอ้างเป็นกงสุล โฆษณาชักชวนลงทุนเหรียญโทเคนดิจิทัลอาหรับผ่านเฟซบุ๊ก

วันที่ 27 กรกฎาคม 2567 เวลา 01:24


ปอศ.บุกค้นรังแก๊งแอบอ้างเป็นกงสุล โฆษณาชักชวนลงทุนเหรียญโทเคนดิจิทัลอาหรับผ่านเฟซบุ๊ก

กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) โดย พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดตรวจค้น กก.3 บก.ปอศ. นำกำลังเข้าตรวจค้นสถานที่

1. ห้องพักในซอยลาดพร้าว 85 แขวงคลองเจ้าคุณสิงห์ เขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร ตามหมายค้นศาลอาญา ลงวันที่ 25 กรกฎาคม 2567
2. ห้องพักในซอยลาดพร้าว 120 แขวงวังทองหลาง เขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร ตามหมายค้นศาลอาญา ลงวันที่ 25 กรกฎาคม 2567
3. บ้านพัก ซอยนิมิตใหม่ 40 แขวงสามวาตะวันออก เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร ตามหมายค้นศาลอาญามีนบุรี ลงวันที่ 25 กรกฎาคม 2567

พร้อมตรวจยึดของกลาง

1. อุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อ OPPO พร้อมซิมการ์ด จำนวน 2 เครื่อง
2. อุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อ Redmi พร้อมซิมการ์ด จำนวน 1 เครื่อง
3. สมุดบัญชีธนาคาร จำนวน 7 เล่ม
4. สมุดบันทึกข้อความสคริปต์การพูดชักชวนให้ลงทุน จำนวน 1 เล่ม
5. เอกสารที่เกี่ยวข้อง จำนวน 1 ชุด

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปอศ. ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ขอให้ตรวจสอบข้อมูลเฟซบุ๊กที่มีการโฆษณาชักชวนให้ร่วมลงทุนกับกลุ่มบุคคลที่แอบอ้างและแสดงตนให้บุคคลทั่วไปเข้าใจว่าเป็นบุคคลซึ่งดำรงตำแหน่งกงสุลประจำประเทศไทย โดยมีการชักชวนลงทุนและเสนอให้บริการซื้อขายแลกเปลี่ยนโทเคนดิจิทัล AL ARAB หรือ ALA อ้างว่าจะได้รับกำไรและสิทธิประโยชน์พิเศษในอนาคต ซึ่งมีลักษณะเป็นการเสนอให้บริการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลในนามตนเอง โดยกระทำเป็นทางค้าปกติและได้กระทำนอกศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ตามพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พุทธศักราช 2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปอศ. ได้ร่วมกันนำหมายค้นศาลอาญา และศาลอาญามีนบุรี ตรวจค้นสถานที่ข้างต้น จำนวน 3 แห่ง โดยจากการตรวจค้นพบ นางสาว วาว (นามสมมุติ) อายุ 45 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มบุคคลซึ่งอ้างตนว่าเป็นกงสุลประจำประเทศไทย และทำหน้าที่เกี่ยวกับการชักชวนลงทุนและเสนอให้บริการซื้อขายแลกเปลี่ยนโทเคนดิจิทัล AL ARAB ผ่านบัญชีเฟซบุ๊ก และได้ตรวจยึดอุปกรณ์โทรศัพท์เคลื่อนที่, สมุดบัญชีธนาคาร จำนวน 7 เล่ม ปรากฏเงินหมุนเวียนประมาณ 700,000 บาท, สมุดจดบันทึกข้อความซึ่งปรากฏเป็นสคริปต์เกี่ยวกับการชักชวนให้ลงทุนในเหรียญ AL ARAB และเอกสารที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้น ไม่พบเอกสารแสดงตนเป็นกงสุล หรือเป็นบุคลากรที่สังกัดสถานทูต หรือเป็นเจ้าพนักงานในสังกัดกระทรวงการต่างประเทศ รวมถึงไม่พบข้อมูลเกี่ยวกับการได้รับอนุญาตความเห็นชอบจดทะเบียนกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แต่อย่างใด จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดที่ตรวจพบนำส่งพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอศ.  เพื่อดำเนินการตามกฎหมายกับนางสาว วาว (นามสมมุติ) อายุ 45 ปี  และผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป เบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับว่าตนเองเป็นผู้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กบัญชีส่วนบุคคลของตนเอง และได้ดำเนินการร่วมกับบุคคลอื่นๆ ซึ่งมีหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายจริง

 

ข่าวยอดนิยม