หน้าแรก > ต่างประเทศ

สถานทูตไทย ณ กรุงปารีส เตือนคนไทยในฝรั่งเศสเพิ่มความระวังการใช้ชีวิต หลังเกิดเหตุรถไฟความเร็วสูง SNCF ถูกลอบวางเพลิง

วันที่ 26 กรกฎาคม 2024 เวลา 23:33 น.


สถานทูตไทย ณ กรุงปารีส เตือนคนไทยในฝรั่งเศสเพิ่มความระวังการใช้ชีวิต หลังเกิดเหตุรถไฟความเร็วสูง SNCF ถูกลอบวางเพลิง

ตามที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ได้เคยแจ้งให้พี่น้องชาวไทยทั้งที่มีถิ่นพำนักในฝรั่งเศส และนักท่องเที่ยวไทยที่มาร่วมและชมการแข่งขันโอลิมปิก ตลอดจนนักท่องเที่ยวทั่วไป ดำเนินชีวิตด้วยความระมัดระวังเนื่องจากจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากจากทั่วโลกเดินทางมาร่วมชมการแข่งขันนี้ และได้เกิดเหตุร้ายหลายครั้งในกรุงปารีสในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา นั้น

สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอเรียนว่า ในช่วงเช้าของวันนี้ (26 ก.ค. 2567) นาย Jean-Pierre Farandou ประธานผู้บริหารการรถไฟฝรั่งเศส (SNCF) และนาย Patrice Vergriete รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ออกแถลงการณ์ว่า เมื่อคืนนี้ (25 ก.ค. 2567) ตั้งแต่เวลาประมาณ 01:00 น. ถึง 04:00 น. SNCF ได้ตกเป็นเป้าของความพยายามก่อวินาศกรรมโดยการวางเพลิงระบบรางรถไฟความเร็วสูงที่สำคัญพร้อมกัน 4 จุด (LGV Atlantique, LGV Nord, LGV Est, LGV Sud-est) ซึ่งถึงแม้ว่า เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมความเสียหายได้ทันท่วงทีในส่วนของรางรถไฟความเร็วสูงที่ออกจากกรุงปารีสไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ แต่ยังคงสางผลกระทบกับเส้นทางรถไฟสายอื่นที่้เกี่ยวข้องซึ่งต้องชะลอหรือยกเลิกรถไฟหลายขบวนโดยเฉพาะรถไฟจากภาคตะวันตก (จาก Gare Montparnasse) ภาคเหนือ (จาก Gare du Nord) และภาคตะวันออก (จาก Gare de l'Est) ซึ่งต้องปรับไปใช้ทางรถไฟความเร็วธรรมดาแทนทางรถไฟความเร็วสูง ส่งผลให้เกิดความล่าช้าอย่างน้อย 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมง และคาดว่ามีผู้โดยสารได้รับผลกระทบประมาณ 800,000 คน โดย SNCF คาดว่าจะต้องใช้เวลาตรวจสอบและซ่อมแซมความเสียหายให้แล้วเสร็จอย่างเร็วที่สุดภายในวันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม 2567

ในการนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ จึงขอย้ำเตือนให้พี่น้องชาวไทยทั้งที่มีถิ่นพำนักในฝรั่งเศส และนักท่องเที่ยวไทยเพิ่มความระมัดระวังในการดำเนินชีวิต พร้อมทั้งคอยติดตามข่าวสารของทางการฝรั่งเศส และคำเตือนของสถานเอกอัครราชทูตฯ ทาง Facebook ของสถานเอกอัครราชทูตฯ ซึ่งเอกอัครราชทูตและเจ้าหน้าที่ทุกคนยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามปกติตลอดช่วงการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิกดังกล่าว โดยหากท่านใดประสบเหตุฉุกเฉิน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน +33 6 46 71 96 94

ข่าวยอดนิยม