หน้าแรก > อาชญากรรม

5 หน่วยงานบูรณาการความร่วมมือป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบด้านการเงินและการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ

วันที่ 26 กรกฎาคม 2024 เวลา 15:49 น.


เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 26 ก.ค 67 ที่ อาคารประชาอารักษ์ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) พลตำรวจโท จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. แล้ว พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. พลตำรวจตรี ประสงค์ เฉลิมพันธุ์ ผบก.ปปป. ร่วมกับ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน โดย นาย มณเฑียร เจริญผล ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. , เลขาธิการ ป.ป.ง. ประชุมหารือและแถลงข่าวการบูรณาการความร่วมมือในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบด้านการเงินและการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ

พลตำรวจโท จิรภพ ภูริเดช กล่าวว่า การบูรณาการความร่วมมือในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบด้านการเงินและการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ต้องขอขอบคุณ หน่วยงานต่างๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง มาร่วมมือกัน ปราบปรามบุคคลที่ทุจริตเงินของรัฐ ซึ่งมีการร่วมกัน 4 ป. ซึ่งตนมองว่าความร่วมมือเป็นสิ่งสำคัญ​ บางสิ่งบางอย่างหน่วยอื่นมีความรู้ มีความข้อมูล แต่อาจขาดกำลังสืบสวน ซึ่งเรามีกำลังมากพอ จึงคิดว่าการร่วมมือกันจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก หน้างานทุกวันนี้ไม่สามารถจบได้ด้วยหน่วยเดียวต้องมีหน่วยงานอื่นร่วมมือกัน

สำหรับวันนี้เราจะขยายผลความร่วมมือมากขึ้นโดยร่วมกับสตง. ตนมองว่าเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐค่อนข้างมีปัญหามานาน จึงอยากร่วมมือกันแก้ไจป้องกันปราบปรามกันในสิ่งนี้ หากร่วมมือกันและจับกุมผู้กระทำผิดได้มากขึ้น จะส่งผลให้ไม่มีผู้ใดกล้ากระทำผิดเพิ่ม จึงต้องใช้ความร่วมมือประสานงานแลกเปลี่ยนกัน เพื่อให้รู้ว่าหากใครทำผิดก็จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

นาย มณเฑียร เจริญผล กล่าวต่อว่า วันนี้เป็นโอกาสที่ดีมาก ที่ได้มาร่วมมือกัน ที่ผ่านมาหลายคนอาจมองว่ามีบุคคลในภาครัฐโกงยักยอกเงินแผ่นดินเยอะทำไมไม่ถูกลงโทษ วันนี้จึงเป็นช่องทางที่ดีที่สุด ที่จะเริ่มตรวจสอบ และเจ้าหน้าที่รัฐคนใดก็ตาม ที่นำเงินแผ่นดินไปใช้เป็นประโยชน์​ส่วนตัว ท่านจะฝันร้ายและถูกตรวจสอบ​อย่างรวดเร็ว จะบูรณาการ​ตั้งแต่ร่วมกันตรวจสอบ เส้นทางการเงิน สืบสวนหาผู้ร่วมขบวนการ บูรณาการ​กันเพื่อจับผู้ที่อยู่​เบื้องหลัง​ตัวการใหญ่ที่ทำให้รัฐ​เสียหาย ต่อไปนี้ทุกท่านจะเห็นการทำงานแบบนี้ 5 หน่วยงานของเราจะเป็นฝันร้ายของผู้กระทำผิดอย่างแน่นอน วันนี้เป็นการประกาศให้รับรู้และเตือนไปยังผู้กระทำผิด เราจะดำเนินการอย่างจริงจังมากขึ้น

พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว กล่าวว่า วันนี้ตนต้องบอกว่ามีความรู้สึกยินดีและมีพลังขึ้นมากเพราะว่าการทำงานของบช.ก. โดยปปป. เราพยายามทำงานเชิงรุก อย่างผลงานที่ผ่านมาก็มีการร่วมมือกันมาตลอด ทำให้ 4 ป เข้มแข็งขึ้น ต้องบอกพี่น้องประชาชนทุกคนว่า การทุจริตไม่หมดไปจากสังคมไทยอย่างแน่นอน แต่จะทำอย่างไร ให้ป้องกันปราบปรามให้สิ่งพวกนี้ลดน้อยลงมากที่สุด ไม่ได้เพ้อฝัน แต่ต้องการทำให้เงินภาษีของประชาชนทุกบาทได้นำไปใช้กับส่วนรวมมากให้ที่สุด เพื่อเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติต่อไป

ข่าวยอดนิยม