หน้าแรก > อาชญากรรม

สืบนครบาล ทลายแก๊งโจรกรรมและสวมทะเบียนรถจักรยานยนต์

วันที่ 26 กรกฎาคม 2024 เวลา 11:43 น.


สืบนครบาล บุกทลายแก๊งโจรกรรมรถ “ดาว บางแค” สั่งการลูกทีมออกตระเวนขโมยรถ จยย. นำมาตอกเลขสวมทะเบียนขายทั้งในประเทศและส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้าน

สืบนครบาล ร่วมกับสืบสวนอาญาขั้นพิเศษ TOP G จับกุมนายเอ (นามสมมุติ) อายุ 33 ปี และนายบี (นามสมมุติ) อายุ 43 ปี โดยจับกุมได้ภายในบ้าน ม.5 ถ.กำนันแม้น เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร พร้อมตรวจยึดของกลางจำนวนมาก ได้แก่ 

1. รถจักรยานยนต์ จำนวน 6 คัน

2. โครงรถจักรยานยนต์ จำนวน 6 คัน

3. แทงค์เครื่องรถจักรยานยนต์จำนวน 1 เครื่อง

4. เครื่องรถจักรยานยนต์จำนวน 1 เครื่อง

5. ซากเครื่องยนต์ จำนวน 2 เครื่อง

6. ป้ายรถจักรยานยนต์ จำนวน 7 แผ่น

7. ใบคู่มือจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ จำนวน 12 เล่ม

8. สมุดบัญชีธนาคารกสิกรไทย จำนวน 3 เล่ม

9. โทรศัพท์ Apple iphone 12 pro max จำนวน 1เครื่อง

10. หมวกนิรภัยจำนวน 3 ใบ

11. กล้องวงจรปิด จำนวน 2ตัว

12. รองเท้า จำนวน 3 คู่

13. เสื้อคลุมและเสื้อยืดจำนวน 3 ตัว

14. อุปกรณ์ช่าง จำนวน 8ชิ้น

15. ชุดตอกเลข จำนวน 22 ชิ้น

เนื่องด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้สืบสวนหาข่าว กรณีกลุ่มคนร้ายตระเวนลักทรัพย์รถจักรยานยนต์ ในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร และนำรถที่โจรกรรมมาทำการส่งขายและบางคันนำมาตอกเลขตัวถังใหม่เพื่อสวมทะเบียนรถคันอื่นส่งขายภายในประเทศตลอดจนส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน มาเป็นระยะเวลากว่า 10 ปี จนสืบทราบว่าบ้านที่ ถนนกำนันแม้น เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร เป็นแหล่งพักพิงชำแหละรถและเป็นแหล่งมั่วสุมยาเสพติดในชุมชนย่านบางแค โดยในแต่ละวันจะมีนายบี ซึ่งเป็นหัวหน้าระดับสั่งการให้สมาชิกในแก็งออกตระเวน ทำการลักขโมยรถจักรยานยนต์ในหลายพื้นที่ในกรุงเทพฯ อาทิ ย่าน รามคำแหง บางเขน ทุ่งสองห้อง มักกะสัน คลองตัน พระโขนง และอีกหลายพื้นที่ย่านฝั่งธนบุรี ซี่งจากการสืบสวนพบว่า ในบางคืนมีการตระเวนลักรถและนำมาสวมทะเบียนมากถึง 4 คัน ต่อหนึ่งคืน และพบพฤติกรรม โดยจะมีลักษณะการแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจนเป็นทอดๆ เพื่อหลบเลี่ยงและยากต่อการติดตามจับกุมของเจ้าหน้าที่ โดยจะนำรถจักรยานยนต์มาทำการรื้อชำแหละรถและตอกเลขตัวถังใหม่ โดยใช้ทะเบียนรถที่ประมูล, รับซื้อหรือรับจำนำมาได้แล้วทำการสวมทะเบียนกับรถคันที่ถูกโจรกรรมมา โดยสมุนที่ทำหน้าที่รับรถตามที่สั่งการจะได้ค่าจ้าง ครั้งละประมาณ 1,500 – 2,000 บาท จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจขุดจับกุมจึงได้พยานหลักฐานและจัดทำรายงานการสืบสวนเพื่อขออนุมัติขอออกหมายค้นต่อศาลอาญาธนบุรี เพื่อทำการตรวจค้นพบและยึดสิ่งของซึ่งมีไว้เป็นความผิดหรือได้มาโดยผิดกฎหมาย หรือได้ใช้ หรือตั้งใจจะใช้ในการกระทำความผิด อันเกี่ยวข้องกับการโจรกรรมรถและความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และเพื่อดำเนินการจับกุมผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

โดยวันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนนครบาลพร้อมกำลังกว่า 40 นาย ได้ร่วมกันปิดล้อมตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าวทั้งทางบกและทางน้ำและร่วมบูรณาการกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการดำน้ำค้นหาหลักฐานบริเวรหลังบ้านของเป้าหมายซึ่งอยู่ติดกับคลองเพื่อพิสูจน์ความผิดและความเชื่อมโยงในการกระทำดังกล่าว จนเจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดทรัพย์สินไว้ตรวจสอบได้จำนวนหลายรายการข้างต้น อีกทั้งยังสามารถตรวจค้นพบยาเสพติดของกลางจำนวนมากพร้อมอุปกณณ์การเสพอีกหลายรายการ

จากการสอบถามผู้ต้องหาให้การรับว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติดจริง แต่ในส่วนพฤติกรรมการโจรกรรมรถผู้ถูกจับให้การภาคเสธว่าเคยทำมาก่อนแต่ได้เลิกทำแล้วเมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อจึงได้ตรวจยึดทรัพย์สินไว้เพื่อตรวจสอบ จากการสืบสวนขยายผลและตรวจสอบข้อมูลรวมถึงเส้นทางการเงินของผู้ต้องหา เจ้าหน้าที่ตำรวจยังพบว่า ยังมีหลักฐานอันมีพฤติการณ์และข้อบ่งชี้ว่ายังมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจรกรรมรถ อีกทั้งยังพบข้อมูลการติดต่อพูดคุยกับผู้ร่วมขบวนการการโจรกรรมรถจักรยานยนต์นี้อีกจำนวนมาก ซึ่งพบความเชื่อมโยงไปถึงร้านซ่อมรถจักรยานยนต์และบริษัทขนส่งรถจักรยานยนต์ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้ทำการขยายผลและดำเนินคดีกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับแก็งโจรกรรมรถจักรยานยนต์รายนี้ต่อไป เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ควบคุมตัวผู้ถูกจับทั้งสองพร้อมของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน สน.บางขุนเทียน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวยอดนิยม