หน้าแรก > ต่างประเทศ

เรือบรรทุกน้ำมันชื้อเพลิงอุตสาหกรรม 1.4 ล้านลิตร ของฟิลิปปินส์ ล่มนอกชายฝั่งกรุงมะนิลา ทางการเร่งควบคุม

วันที่ 26 กรกฎาคม 2024 เวลา 10:37 น.


26 กรกฎาคม 2567 เรือบรรทุกน้ำมัน เอ็มที เทอร์รา โนวา (MT Terra Nova) อับปางในอ่าวมะนิลา เบย์ เมื่อช่วงหลังเที่ยงคืนเข้าสู่วันพฤหัสบดีที่ 25 ก.ค. 2567 ขณะกำลังมุ่งหน้าไปยังเมืองอิโลอิโล พร้อมน้ำมันเชื้อเพลิงอุตสาหกรรมราว 1.4 ล้านลิตร (370,000 แกลลอน) ท่ามกลางคลื่นลมแรงและฝนตกหนักจากอิทธิพลของไต้ฝุ่น แคมี ซึ่งเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งมณฑลฝูเจี้ยนของจีน เจ้าหน้าที่รายงานว่ามีลูกเรือเสียชีวิต 1 ราย และ มีผู้รอดชีวิตอีก 16 ราย

ด้านหน่วยยามฝั่งของฟิลิปปินส์ระบุว่า จากการสำรวจพบคราบน้ำมันแผ่ขยายกินพื้นที่ประมาณ 3.7 กิโลเมตรที่นอกชายฝั่ง ซึ่งถือว่ามีขนาดใหญ่มาก อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยืนยันว่า น้ำมันที่พบคือน้ำมันดีเซลของเรือบรรทุกน้ำมันที่อับปางเท่านั้น ไม่ใช่เชื้อเพลิงอุตสาหกรรมที่เป็นสินค้า

เจ้าหน้าที่เร่งใช้สารช่วยกระจายตัวและวางแนวทุ่นกักน้ำมัน เพื่อไม่ให้มันแพร่กระจายเป็นวงกว้างมากกว่านี้ โดย พลเรือตรีอาร์มันโด บาลิโล โฆษกหน่วยยามฝั่งเตือนว่า หากเชื้อเพลิงอุตสาหกรรมรั่วไหลออกมาล่ะก็ นี่จะเป็นเหตุน้ำมันรั่วในทะเลครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของฟิลิปปินส์ และมีความเสี่ยงที่แนวชายฝั่งของกรุงมะนิลาจะได้รับผลกระทบ เนื่องจากจุดที่เรือจมอยู่ภายในอ่าวมะนิลา เบย์ และอยู่ห่างจากจังหวัดบาตันเพียง 6 กม.

อย่างไรก็ตาม พลเรือตรีบาลิโลยังเชื่อว่า การขนย้ายเชื้อเพลิงอุตสาหกรรมออกจากคลังสินค้าของเรือบรรทุกน้ำมันลำนี้ จะสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากมันจมอยู่ก้นทะเลที่ความลึกเพียง 34 ม. เท่านั้น ซึ่งถือว่าค่อนข้างตื้น ขณะที่ พลเอกรอนนี กาวาน ผู้บัญชาการหน่วยยามฝั่งตั้งเป้าหมายไว้ว่า จะถ่ายเชื้อเพลิงออกได้ทั้งหมดภายใน 7 วัน เจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนหาสาเหตุที่ทำให้เรือลำนี้อับปาง แต่ในเบื้องต้น พวกเขาไม่พบการทำผิดกฎการเดินเรือท่ามกลางอากาศเลวร้ายแต่อย่างใด

เหตุการณ์เในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่เกิดฝนมรสุมติดต่อกันหลายวัน และยังมีอิทธิพลของไต้ฝุ่น แคมี ที่ทำให้เกิดดินถล่มและน้ำท่วมไปหลายพื้นที่ของประเทศฟิลิปปินส์หมู่เกาะ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 ราย ประชาชนต้องไร้ที่อยู่อาศัยมากกว่าครึ่งล้านคน

ที่มา apnews

ข่าวยอดนิยม