หน้าแรก > อาชญากรรม

ปฏิบัติการ “INNOCENCE” กรณีบุกรวบหนุ่มใหญ่ใช้โปรไฟล์น้องหมีเนย หลอกเด็ก 12 ถ่ายคลิปโป๊

วันที่ 24 กรกฎาคม 2024 เวลา 15:26 น.


สืบเนื่องจาก กลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต บก.ตอท. หรือ TICAC ได้รับการประสาน จาก สภ.เมืองจันทบุรี ให้ร่วมการสืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิด จากกรณี เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.67 ได้มีมารดาของเด็ก อายุ 12 ขวบ พาบุตรสาวเข้าแจ้งความ ณ สภ.เมืองจันทบุรี ว่ามีบุคคลนิรนามได้ข่มขู่บุตรสาวตน ให้ส่งภาพถ่ายและวิดีโอคลิปในลักษณะโป๊เปลือยไปให้ โดยใช้ช่องทางการติดต่อผ่าน แอปพลิเคชันของเกมส์ออนไลน์ชื่อดัง โดยใช้ภาพโปรไฟล์เป็นภาพน้องหมีเนย หรือ Butterbear มาสคอตหมีที่กำลังเป็นกระแสนิยมในสื่อโซเชียลขณะนี้

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทราบเหตุการณ์โดยละเอียดว่า ผู้เสียหายเป็นเด็ก อายุ 12 ปี ได้เข้าเล่นเกมส์ออนไลน์ชื่อดังผ่านโทรศัพท์มือถือส่วนตัว และมีผู้เล่น ได้ร่วมเล่นเกมส์มาด้วยกันโดยตลอด ต่อมาเริ่มมีการพูดคุยส่วนตัวกันในช่องแชทของเกมส์ และได้มีการขอเพิ่มเพื่อนในไลน์ และเปลี่ยนมาสนทนากันผ่านช่องทางไลน์ โดยคนร้ายใช้บัญชีไลน์ และใช้ภาพโปรไฟล์เป็นภาพ น้องหมีเนย หรือ Butterbear มาสคอตหมีชื่อดังที่กำลังเป็นกระแสในปัจจุบัน

จากนั้นคนร้ายได้หลอกล่อให้ผู้เสียหายถ่ายภาพและวิดีโอคลิปในลักษณะโป๊เปลือย ทำท่าทางลักษณะลามกอนาจารต่างๆ ส่งไปให้ผ่านไลน์ดังกล่าว ซึ่งต่อมาคนร้ายก็ได้สั่งให้ผู้เสียหายถ่ายภาพและวิดีโอคลิปลักษณะดังกล่าวส่งไปให้เรื่อยๆ ตามที่คนร้ายต้องการ พอผู้เสียหายเริ่มมีท่าทีไม่ยินยอมก็จะโดนข่มขู่ว่าหากไม่ทำตาม คนร้ายจะนำข้อมูลภาพและคลิปที่ได้มาไปเผยแพร่สู่สาธารณะ ทำให้เหยื่อซึ่งเป็นเด็กเกิดอาการเครียดเป็นอย่างมากและมีพฤติกรรมเปลี่ยนไปไปจนผิดปกติ สุดท้ายเมื่อผู้ปกครองทราบเรื่อง จึงได้พาบุตรสาวเข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจในเวลาต่อมาภายหลังชุด TICAC จึงได้สืบสวนข้อมูลจนพบพยานหลักฐานและทราบตัวผู้ก่อเหตุ จึงประสานพนักงานสอบสวน สภ.เมืองจันทบุรี ขออำนาจศาลจังหวัดจันทบุรีออกหมายจับและขออำนาจศาลจังหวัดระยองออกหมายค้นพื้นที่เป้าหมายได้สำเร็จ

ต่อมา ชุดปฏิบัติการปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต ชป.TICAC ภาค 2 และ บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดระยอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สืบสวนจากสำนักงานสืบสวนสอบสวนความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐอเมริกา หรือ HSI ได้นำหมายจับศาลจังหวัดจันทบุรี และหมายค้นศาลจังหวัดระยอง เข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่ ตบ้านฉาง อ.บ้านฉาง จ.ระยอง เป็นที่พักของผู้ต้องหา ผลการตรวจค้นสามารถจับกุมผู้ก่อเหตุ พร้อมทั้งสามารถตรวจยึดโทรศัพท์มือถือ ซึ่งภายในมีภาพและคลิปลามกอนาจารของผู้เสียหาย รวมถึงแอปพลิเคชันที่สามารถล็อกอินเข้าสู่บัญชีที่ใช้หลอกลวงผู้เสียหาย

ทั้งนี้ ผู้ต้องหายอมรับสารภาพว่าเคยทำมาแล้วหลายปี มีผู้เสียหายเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ตกเป็นเหยื่อแล้วประมาณ 5 คน โดยมี 1 ในเหยื่อโดนข่มขู่นานถึง 5 ปี ตั้งแต่อายุ 14 ปี จนปัจจุบันอายุ 18 ปี อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่ายังมีผู้เสียหายเพิ่มเติมอีกหลายราย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างสืบสวนขยายผล และประสานงานเข้าให้ความช่วยเหลือผู้เสียหายเพิ่มเติมต่อไป

อย่างไรก็ตาม ตำรวจไซเบอร์ขอฝากเตือนไปยังพี่น้องประชาชน ควรทำความเข้าใจและให้ความรู้แก่เด็กเรื่องกลลวงต่างๆ ของคนร้ายที่อาจแฝงตัวมาในโลกออนไลน์ โดยปัจจุบันเกมส์ออนไลน์เองสามารถสื่อสารผ่านแชทหรือสนทนากับคนแปลกหน้าได้ไม่ต่างกับโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มอื่นๆ ฉะนั้น เราต้องทำความเข้าใจว่าเกมส์ออนไลน์ไม่ใช่สิ่งที่ผิด การเล่นเกมส์สามารถทำได้ แต่ต้องหมั่นดูแลเอาใจใส่บุตรหลานให้เล่นอย่างมีสติ อย่าไว้ใจและหลงเชื่อคำพูดของคนแปลกหน้าในเกมส์ออนไลน์ เพราะบุตรหลานเราไม่อาจรู้ได้ว่าบัญชีโปรไฟล์ผู้เล่นเกมส์ที่คุยกับเรานั้น เบื้องหลังเขาคือใครหรือความต้องการแท้จริงของเขาคืออะไร

 

ข่าวยอดนิยม