หน้าแรก > สังคม

กปน. แจง ผลการตรวจไม่พบเชื้อในน้ำประปาบริเวณหน้ามาตรวัดน้ำคอนโดที่เป็นข่าว พร้อมแนะนำควรล้างถังพักน้ำทุก 6 เดือน เพื่อลดการสะสมเชื้อโรค

วันที่ 18 กรกฎาคม 2024 เวลา 14:30 น.


กปน. แจง ผลการตรวจไม่พบเชื้อ Acanthamoeba spp., Trophozoites และ Microsporidia ในน้ำประปาบริเวณหน้ามาตรวัดน้ำคอนโดที่เป็นข่าวผู้พักอาศัยมีอาการตาอักเสบ พร้อมแนะนำควรล้างถังพักน้ำทุก 6 เดือน เพื่อลดการสะสมเชื้อโรค

การประปานครหลวง (กปน.) ชี้แจงผลการตรวจไม่พบเชื้อ Acanthamoeba spp.,Trophozoites และ Microsporidia จากการตรวจเชื้อซ้ำ โดยการเก็บตัวอย่างน้ำประปา บริเวณหน้ามาตรวัดน้ำโครงการคอนโดแห่งหนึ่งตามที่เป็นข่าวผู้พักอาศัยมีอาการตาอักเสบหลายราย โดย กปน. ได้ส่งตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำประปา ณ ห้องปฏิบัติการภาควิชาปรสิตวิทยา คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เก็บตัวอย่างน้ำประปา บริเวณมาตรวัดน้ำหน้าโครงการ เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2567 และวันที่ 9 กรกฎาคม 2567 ซึ่งผลการตรวจปรากฏว่า ไม่พบเชื้อ Acanthamoeba spp.,Trophozoites และ Microsporidia ในน้ำประปาที่ส่งตรวจทั้งหมด จากผลการตรวจดังกล่าว เป็นการยืนยันคุณภาพน้ำประปาที่ผลิต และส่งโดย กปน. ได้มาตรฐานอยู่ในเกณฑ์ปกติ โดย กปน. มีการเฝ้าระวังเชื้อโรคในน้ำประปาอย่างเคร่งครัดตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO) มาโดยตลอด มีการสุ่มตรวจทั้งในโรงงานผลิตน้ำ และพื้นที่จ่ายน้ำของ กปน. เป็นประจำ จึงขอให้ประชาชนมั่นใจ พร้อมแนะนำประชาชนผู้ใช้น้ำทุกประเภท อาทิ บ้านพักอาศัย คอนโด อาคาร สำนักงาน โรงแรม โรงพยาบาล โรงงานอุตสาหกรรม คงคุณภาพน้ำประปาสะอาดปลอดภัยด้วยการล้างถังพักน้ำทุก ๆ 6 เดือน เพื่อป้องกันสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก ฝุ่นละออง หรือ แมลง ที่อาจเล็ดลอดเข้าไปสะสมในถังพักน้ำได้  นอกจากนี้ ยังควรหมั่นตรวจสอบระบบท่อประปาภายใน หากมีการชำรุด รั่วซึม โปรดรีบซ่อมแซม เพื่อป้องกันเชื้อโรคที่อาจปะปนเข้ามาในระบบท่อประปาภายในได้

กปน. ให้บริการ "One Stop Water Services by MWA" บริการล้างถังพักน้ำ ทั้งขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ ประเภทบนดิน และใต้ดิน โดยช่างผู้เชี่ยวชาญ จาก กปน. ซึ่งจะมีการสำรวจความพร้อมใช้งานของถังพักน้ำ ทำความสะอาด และเติมคลอรีนเพื่อฆ่าเชื้อโรคภายในถังให้กับลูกค้า สนใจติดต่อนัดหมายได้ที่ MWA Call Center โทร. 1125 หรือ line: @MWAthailand หรือ Facebook : งานประปาครบวงจร โดยการประปานครหลวง หรือ แอปพลิเคชัน MWA onMobile ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวยอดนิยม