หน้าแรก > อาชญากรรม

จับหนุ่มโพสอวดเลี้ยงนกปรอดคอลาย สัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

วันที่ 16 กรกฎาคม 2024 เวลา 12:06 น.


กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) จับกุมตัวจับกุม นาย ปอ อายุ 31  ปี พร้อมของกลาง นกปรอดคอลาย จำนวน 4 ตัว  โดยจับกุมได้ บริเวณหน้าบ้านของผู้ต้องหา  ต.ทุ่งหว้า อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล

สืบสวนพบว่ามีบุคคลโพสต์  Facebook  โดยใช้ เฟซบุ๊กโพสใน เฟซบุ๊กว่า “มีนกดอกแตง(คอลาย) เสียงดีแต่ไม่ได้เสนอขาย” ซึ่งนกดอกแตง หรือ นกปรอดคอลาย   เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองที่ต้องขออนุญาตการครอบครองจากนายทะเบียน

หลังจากสืบสวนจึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นทราบ และวางแผนเข้าทำการจับกุม  ผู้ใช้เฟสบุ๊คดังกล่าว  ทราบชื่อคือ นาย ปอ  ที่บ้านพักของผู้ต้องหา พร้อมพบนกปรอดคอลาย อยู่ในกรง ภายในบ้านของผู้ต้องหา จำนวน 3 ตัว และอีกหนึ่งตัวอยู่ในกล่องพลาสติกสีฟ้า นาย ปอ ยอมรับว่าตนเป็นผู้โพสต์ภาพนกลงในเฟสบุ๊คจริง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงสอบถามว่ามีใบอนุญาตหรือไม่ นายปอรับว่าตนไม่มีใบอนุญาตในการครอบครองนกดังกล่าวจริง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงแจ้งว่าจะต้องถูกจับและแจ้งว่าการครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ควบคุมตัวผู้ถูกจับพร้อมด้วยของกลางไปที่ สภ.ทุ่งหว้า  เพื่อทำบันทึกการจับกุมและ นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทุ่งหว้า  
เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพว่าได้จับนกปรอดคอลายมาจากในป่าใกล้ในหมู่บ้าน ต.ทุ่งหว้า อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล นำมาเลี้ยงไว้

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม