หน้าแรก > ต่างประเทศ

นาซาเผยยาน ‘สตาร์ไลเนอร์’ อาจกลับโลกเร็วสุดปลายเดือน ก.ค.นี้

วันที่ 11 กรกฎาคม 2567 เวลา 21:02 น.


นิวยอร์ก, 11 ก.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันพุธ (10 ก.ค.) เจ้าหน้าที่ขององค์การนาซาและโบอิงเปิดเผยว่ายานอวกาศสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) อาจกลับมาจากสถานีอวกาศนานาชาติอย่างเร็วที่สุดสิ้นเดือนนี้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการทดสอบระบบขับดันจากภาคพื้นดิน

อนึ่ง ยานอวกาศสตาร์ไลเนอร์ของโบอิงจอดเทียบท่าที่สถานีอวกาศนานาชาติเมื่อวันที่ 6 มิ.ย. หลังจากบรรทุกเรือชุดแรก ได้แก่ บุชต์ วิลมอร์ และซูนี วิลเลียมส์ นักบินอวกาศสองคนจากนาซาขึ้นสู่วงโคจร

เดิมทีภารกิจดังกล่าวมีกำหนดใช้เวลาแปดวัน แต่ปัจจุบันกลับกินเวลานานกว่าหนึ่งเดือนแล้ว โดยนักบินอวกาศทั้งสองยังคงติดอยู่ในแคปซูลเนื่องจากปัญหาที่ทรัสเตอร์หรือตัวขับดันบนตัวยาน และพบการรั่วไหลของฮีเลียมจนเป็นเหตุให้เดินทางกลับล่าช้า ทว่านาซาและโบอิงกำลังทดสอบภาคพื้นดินเพื่อจำลองปัญหาทรัสเตอร์ที่ห้องปฏิบัติการในนิวเม็กซิโก เพื่อค้นหาข้อบกพร่องก่อนจะอนุมัติการเดินทางกลับของยานลำนี้

สตีฟ สติช ผู้อำนวยการโครงการลูกเรือเชิงพาณิชย์ของนาซา แถลงข่าวว่าเป้าหมายคือการนำนักบินอวกาศทั้งสองกลับมาก่อนที่สเปซเอ็กซ์จะส่งลูกเรือชุดใหม่ในช่วงกลางเดือนสิงหาคม แต่สถานการณ์อาจเปลี่ยนแปลงได้เช่นกัน พร้อมเสริมว่าทีมตรวจสอบมั่นใจว่ามีเวลาเพียงพอสำหรับแบตเตอรี่ที่จำเป็นสำหรับการเดินทางกลับในช่วงกลางเดือนสิงหาคม

สติชรับรองว่านาซาและโบอิงมีแผนฉุกเฉินสำหรับสตาร์ไลเนอร์ ได้แก่ การใช้ยานอวกาศครูว์ ดรากอน (Crew Dragon) ของสเปซเอ็กซ์ในการนำนักบินอวกาศสองคนกลับมาจากวงโคจร แต่การใช้สตาร์ไลเนอร์ยังคงเป็นทางเลือกแรก เนื่องจากตอนนี้ยังไม่มีเหตุผลที่ต้องหันไปใช้ทางเลือกการขนส่งอื่นๆ เพื่อนำนักบินอวกาศสองคนกลับมา

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม