หน้าแรก > สังคม

จับตา! ส.ค.นี้ น้ำมันดีเซลส่อแววขึ้นราคา 1 บาท ห่วงราคาสินค้าจ่อแพงขึ้นไปอีก

วันที่ 11 กรกฎาคม 2024 เวลา 11:33 น.


วันที่ 11 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน ขณะนี้มีความเป็นไปได้ที่คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เป็นประธาน จะพิจารณาแนวทางการปรับราคาดีเซลแบบทยอยขึ้นอยู่ในกรอบ 1 บาท/ลิตร ทำให้เพดานราคาใหม่จะไม่เกิน 34 บาท/ลิตร ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.67 เป็นต้นไป

หลังจะครบกำหนดเพดานราคาดีเซลไม่เกิน 33 บาท/ลิตร วันที่ 31 ก.ค.67 ตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยปัจจุบันราคาขายหน้าปั๊มอยู่ที่ 32.94 บาท/ลิตร สำหรับการปรับราคาดีเซลโดย กบง.ทำไปเพื่อรักษาสภาพคล่องให้กับกองทุนที่สถานะล่าสุด ณ วันที่ 7 ก.ค.2567 ติดลบ 111,595 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 63,944 ล้านบาท และบัญชีก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) หรือก๊าซหุงต้มติดลบ 47,651 ล้านบาท

เนื่องจากปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซลตลาดโลกยังมีความผันผวนสูง ช่วงเดือนที่ผ่านมาแนวโน้มลดลงบ้างจนกองทุนลดอุดหนุนระดับ 4 บาท/ลิตร จนสามารถเก็บเงินผู้ใช้น้ำมันดีเซลเข้ากองทุนได้สำเร็จ ขณะนี้แนวโน้มกลับมาขึ้นอีกครั้ง ทำให้กองทุนต้องอุดหนุนกว่า 2 บาท/ลิตร ซึ่งหากไม่ปรับราคาดีเซลขึ้นหลังวันที่ 31 ก.ค.นี้ อาจทำให้สถานการณ์กองทุนยิ่งแย่

นอกจากนี้ ก่อน กบง.จะพิจารณาแนวทางปรับราคาดีเซลขึ้น ที่ผ่านมาได้พยายามส่งหนังสือถึงสำนักงบประมาณ เพื่อขอใช้งบกลางปี 67 วงเงิน 6,500 ล้านบาท แบ่งเป็นสำหรับใช้ดูแลดีเซล 6,000 ล้านบาท และแอลพีจี 500 ล้านบาท เป็นตามที่ ครม.อนุมัติไว้ภายใต้เงื่อนไขให้ใช้กลไกกองทุนดูแลไปพลางก่อน

เบื้องต้นได้รับการประสานอย่างไม่เป็นทางการว่างบกลางฯ มีจำกัด อาจไม่สามารถนำมาดูแลราคาดีเซลและแอลพีจีได้ และอีกแนวทาง คือ เสนอให้กรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง ลดการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตดีเซลลงในอัตราที่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม จากท่าทีของกระทรวงการคลังไม่ตอบรับเรื่องการลดภาษีดังกล่าว เพราะจำเป็นต้องจัดเก็บรายได้ตามเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนด ดังนั้น ทั้ง 2 แนวทางไม่น่าจะดำเนินการได้

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม