หน้าแรก > อาชญากรรม

ตำรวจสอบสวนกลาง ยึดยากันยุงเถื่อนนำเข้าจากจีน กว่า 36,000 ชิ้น เสี่ยงมีสารอันตราย หลังเข้าตรวจค้นบ้านพัก ย่านสมุทรสาคร

วันที่ 9 กรกฎาคม 2024 เวลา 10:38 น.


กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ ​ร่วมกันจับกุม นายวอ อายุ 40 ปี ในความผิดฐาน ในความผิดฐาน “ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำหรือรับไว้ โดยประการใดซึ่งของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของอันเข้ามาในหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร” อันเป็นความผิดตามมาตรา 246 พ.ร.บ.ศุลกากร โดยจับกุม บ้านหลังหนึ่ง ตำบลบางกระเจ้า อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร พร้อมของกลางที่ตรวจยึด สินค้าที่มีแหล่งกำเนิดจากต่างประเทศ ประเภท ยากันยุง ที่นำเข้าจากต่างประเทศ ประมาณ 36,600 ชิ้น หรือ 3,660 กล่อง

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนทราบว่า บ้านพักดังกล่าว มีการนำเข้าสินค้าที่น่าเชื่อว่าลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ โดยผิดกฎหมาย มาจำหน่ายให้กับประชาชน จึงได้ทำการขอหมายค้น จากศาลจังหวัดสมุทรสาคร ที่ 441/2567 ก่อนจะเข้าทำการตรวจค้นและตรวจสินค้าโดยละเอียด

เมื่อเจ้าพนักงานตำรวจชุดตรวจค้นเข้าตรวจค้น พบนายวอ แสดงตนว่าเป็นผู้ดูแลสถานที่ดังกล่าว เป็นผู้นำตรวจค้น ผลการตรวจค้นพบสินค้าลักลอบนำเข้าหนีภาษีจากต่างประเทศ เป็นประเภท ยากันยุง ประมาณ 36,600 ชิ้น  ซึ่งเมื่อปี 2566 ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ออกมาประกาศเตือนประชาชนให้ซื้อยากันยุงที่มีฉลากไทยและมีเลขผลิตภัณฑ์ เนื่องจากพบว่ายากันยุงที่นำเข้าจากต่างประเทศหลายยี่ห้อ มีสารกลุ่มไพรีทรอยด์ , เมเพอร์ฟลูริน และไดมีฟลูทริน ซึ่งมีพิษต่อคนและสัตว์ หากสูดดมในปริมาณมาก  อาจทำให้รู้สึกมึนงง ปวดศีรษะ อาเจียน กล้ามเนื้อกระตุก อ่อนเพลีย ชัก และหมดสติได้ ดังนั้นสินค้าดังกล่าว จึงต้องขออนุญาตนำเข้า ผลิต และจำหน่าย เพื่อประเมินความปลอดภัยและประสิทธิภาพ

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับว่า ก่อนหน้านี้ตนเป็นพ่อค้าขายของตามตลาดนัด ก่อนจะมีคนจีนมาเสนอขายยากันยุงในราคาถูก เมื่อลองนำมาขาย พบว่าขายดี จึงได้ตัดสินใจรับยากันยุงเหล่านี้มาขายทางออนไลน์ โดยทำมานานกว่า2 ปีแล้ว และอ้างว่าไม่รู้ว่าเป็นยากันยุงเถื่อนและมีสารอันตรายต่อประชาชนหากสูดดม

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม