หน้าแรก > อาชญากรรม

บุกรวบเครือข่ายเงินกู้นอกระบบในสงขลา จับ 3 นายทุนดอกโหด พบเงินหมุนเวียนกว่า 5 แสนบาท

วันที่ 8 กรกฎาคม 2024 เวลา 12:55 น.


สืบเนื่องจากชุด Cyber Guard ของตำรวจไซเบอร์ บก.สอท.5 ได้รับเบาะแสความเดือดร้อนจากพี่น้องประชาชนในพื้นที่ จ.สงขลา ว่ามีกลุ่มนายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบออนไลน์แบบผิดกฎหมาย และมีการเปิดให้เล่นแชร์ในอัตราดอกเบี้ยสูงหากลูกหนี้ไม่ชำระตามกำหนด ก็มักถูกคุกคามทวงถามและประจานตามสื่อออนไลน์ จนลูกหนี้หลายรายไม่สามารถใช้ชีวิตปกติสุขได้ 
พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา จึงได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน กก.2 บก.สอท.5 ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบผู้กระทำผิดจำนวน 3 เครือข่ายซึ่งคาดว่ามีเงินหมุนเวียนรวมกันกว่า 5 แสนบาท จนสามารถรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานยื่นคำร้องขอหมายค้นต่อศาลจังหวัดสงขลา และศาลจังหวัดนาทวี ได้สำเร็จ
ต่อมา พ.ต.อ.กู้เกียรติ วงษ์พันธ์ ผกก.2 บก.สอท.5 ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มนายทุนเงินกู้นอกระบบในพื้นที่ จ.สงขลา จำนวน 3 จุด โดยมีรายละเอียด ดังนี้

จุดที่ 1 ตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ อ.เทพา จ.สงขลา  สามารถจับกุม น.ส.รัช (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 55 ปี ในข้อหา “ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยการจัดหามาซึ่งเงินทุน  แล้วให้ผู้อื่นกู้ยืมโดยไม่ได้รับอนุญาต (ตามประกาศของคณะปฎิวัติ ฉบับที่ 58 ข้อ 5 (7) และข้อ 16)” และ “ให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด(ตาม พ.ร.บ.ห้ามเรียกรับดอกเบี้ยเกินอัตรา ม.4) พร้อมด้วยของกลาง สมุดรายชื่อลูกค้าพร้อมจำนวนเงินกู้และรายละเอียดในการผ่อนชำระเงินกู้ จำนวน 2 เล่ม

จุดที่ 2 ตรวจค้นบ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่ หมู่ที่ 6 ต.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จับกุม น.ส.ยุพิน (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 53 ปี  ในข้อหา “ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยการจัดหามาซึ่งเงินทุน  แล้วให้ผู้อื่นกู้ยืมโดยไม่ได้รับอนุญาต (ตามประกาศของคณะปฎิวัติ ฉบับที่ 58 ข้อ 5 (7) และข้อ 16

จุดที่ 3 ตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา สามารถจับกุม น.ส.จิ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 38 ปี ในข้อหา “โฆษณาชี้ชวนให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมในการเล่นแชร์” (พ.ร.บ.แชร์ 2534 มาตรา 9)"

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวทั้งหมด ส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวยอดนิยม