หน้าแรก > อาชญากรรม

รวบหนุ่มใหญ่แก๊งต้มตุ๋นหลอกไปทำงานต่างประเทศ หลบหนีคดีกว่า 14 ปี

วันที่ 7 กรกฎาคม 2024 เวลา 04:38 น.


รวบหนุ่มใหญ่แก๊งต้มตุ๋นหลอกไปทำงานต่างประเทศ หลบหนีคดีกว่า 14 ปี

กองบังคับการปราบปราม โดย พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม กก.1 บก.ป. ร่วมกันจับกุม นายอัครพงษ์ อายุ 57 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดอุดรธานี ลงวันที่ 26 มิถุนายน 2555 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันหลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถหางานหรือส่งไปฝึกงานในต่างประเทศได้ จัดหางานให้คนงานเพื่อไปทำงานในต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน หรือร่วมกันฉ้อโกง” จับกุมได้ที่บริเวณริมถนนหน้าหอพักในพื้นที่ ถนนสิรินธร แขวงบางพลัด เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร

สืบเนื่องจากประมาณต้นเดือนธันวาคม 2552 ผู้เสียหายจำนวน 6 คน ได้เข้าร้องทุกข์ กับสำนักงานจัดหางานว่า ถูกกลุ่มผู้ต้องหาหลอกลวงว่าสามารถพาไปทำงานต่างประเทศได้ แต่ต้องเสียค่าใช้จ่ายคนละ 220,000 บาท ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงยอมจ่ายเงินตามจำนวน แต่สุดท้ายไม่ได้เดินทางไปทำงานตามที่ตกลงไว้ ต่อมาเมื่อกลุ่มผู้เสียหายทราบว่าถูกหลอกลวง จึงได้ไปพบกลุ่มผู้ต้องหาเพื่อขอเงินคืนและได้ทำสัญญาคืนเงินตามจำนวนเงินที่ได้จ่ายไป โดยได้นัดคืนเงินในเดือนกุมภาพันธ์ 2553 แต่เมื่อถึงกำหนด กลุ่มผู้ต้องหาไม่นำเงินมาคืนและไม่สามารถติดต่อได้ กลุ่มผู้เสียหายจึงเข้าแจ้งความร้องทุกข์ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดอุดรธานี และจากการรวบรวมพยานหลักฐานเห็นว่าเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.จัดหางานและคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2528 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2537 มาตรา 30,82 และ 91 ตรี จึงได้มอบตัวแทนจากสำนักงานจัดหางานเข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน พนักงานสอบสวนจึงได้ออกหมายเรียกผู้ต้องหา ทั้ง 3 คน เข้าพบเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา โดยมีเพียงแค่นายสำเนียง เข้าพบ ส่วนนายอัครพงษ์ และผู้ต้องหาอีก 1 ราย ได้หลบหนีไปเป็นเวลากว่า 14 ปี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ออกหมายจับเพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนจนทราบว่า ผู้ต้องหาได้หลบหนีไปอยู่กับคนรู้จักในพื้นที่ แขวงบางพลัด เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร จึงได้เดินทางไปทำการตรวจสอบ จากการตรวจสอบ พบตัวผู้ต้องหาอยู่ที่บริเวณริมถนนหน้าหอพักในพื้นที่ ถนนสิรินธร แขวงบางพลัด เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แสดงตัวและทำการจับกุม จากนั้นนำตัวส่งพนักงานสอบสอบสวน สภ.ทุ่งฝน จ.อุดรธานี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป จากการตรวจสอบเพิ่มเติม พบหมายจับของศาลแขวงพัทยา ลงวันที่ 2 กรกฎาคม 2564 ซึ่งต้องหาว่ากระทำผิดฐาน ฉ้อโกงทรัพย์ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ประสานพนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทยา เจ้าของคดีให้ทำการอายัดตัวผู้ต้องหานี้ด้วย และยังพบข้อมูลว่า นายอัครพงษ์ ผู้ต้องหา มีประวัติการถูกดำเนินคดีอาญา ในข้อหา “ฉ้อโกง” กว่า 5 คดี รวมมูลค่าความเสียหายนับล้านบาท เบื้องต้นผู้ต้องหา ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา
 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม