หน้าแรก > อาชญากรรม

เตรียมเผาทำลายยาเสพติดของกลาง ตามปฏิบัติการ Continue to Zero กว่า 20 ตัน จาก 41,800 คดี

วันที่ 25 มิถุนายน 2567 เวลา 17:40 น.


นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาธิการฯ อย. และ นายธนากร คัยนันท์ ที่ปรึกษาการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงานป.ป.ส. พร้อมด้วยผู้แทน ป.ป.ส. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กองทัพบก และสำนักงานอย. ร่วมกันตรวจสอบยาเสพติดของกลางก่อนการเผาทำลาย

นพ.ณรงค์ กล่าวว่า อย.และ ป.ป.ส. ร่วมกันตรวจสอบยาเสพติดของกลางเกี่ยวกับเลขคดี ชนิดของยาเสพติดและน้ำหนักของยาเสพติด พร้อมสุ่มตัวอย่างโดยเจ้าหน้าที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อเป็นการยืนยันว่ายาเสพติดของกลางที่จะนำไปทำลายเป็นยาเสพติดจริง เมื่อได้รับการตรวจสอบยืนยันโดยคณะทำงานทำลายยาเสพติดให้โทษของกลางด้านตรวจรับแล้ว ยาเสพติดของกลางจะถูกส่งมอบให้คณะทำงานทำลายยาเสพติดของกลางด้านขนย้าย วันที่ 26 มิ.ย.2567 ไปยังสถานที่ทำลาย ณ บริษัท อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมบางปู จ.สมุทรปราการ ในเวลา 11.00 น.

โดยมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข เป็นประธาน ปล่อยขบวนรถขนย้ายยาเสพติดของกลาง และในเวลา 14.20 น. จะมีพิธีเผาทำลายยาเสพติดของกลาง โดยมี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนว่ายาเสพติดเหล่านี้จะไม่ถูกนำกลับมาหมุนเวียนในวงจรการกระทำผิด รวมถึงตอกย้ำให้เห็นถึงความมุ่งมั่น จริงจัง ในการปฏิบัติการตามนโยบายของรัฐบาลในการต่อสู้กับปัญหายาเสพติด เพื่อประชาชนไทยและสังคมโลก

นพ.ณรงค์ กล่าวต่อว่า สำหรับการทำลายยาเสพติดของกลางครั้งนี้ เป็นปฏิบัติการ Continue to Zero ทำต่อเนื่อง อย่างจริงจังมุ่งมั่นกำจัด ให้สิ้นยาเสพติด จากคลังยาเสพติดของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จำนวนรวมทั้งสิ้นกว่า 20 ตัน จาก 41,800 คดี มีเมทแอมเฟตามีน (ยาบ้า) มากที่สุดกว่า 16,664 กิโลกรัม รองลงมา ได้แก่ เมทแอมเฟตามีน (ยาไอซ์) เฮโรอีน เอ็มดีเอ็มเอ โคคาอีน ไดเมทิลแอมเฟตามีน และยาเสพติดอื่น ๆ ตามลำดับ ซึ่งจะเห็นได้ว่าการนำยาเสพติดทั้งหมดไปทำลายจะไม่เหลือคงค้างในคลังยาเสพติดอีกต่อไป 



 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม