หน้าแรก > ต่างประเทศ

'เจ้าหญิงเคท' ปรากฏพระองค์ครั้งแรกหลังเริ่มรักษาโรคมะเร็ง

วันที่ 16 มิถุนายน 2024 เวลา 11:57 น.


'เจ้าหญิงเคท' ปรากฏพระองค์ ร่วมงานฉลองวันเฉลิมพระชนมพรรษาคิงชาร์ลส์ นับเป็นการปรากฏพระองค์ต่อสาธารณะ ครั้งแรกหลังเริ่มรักษาโรคมะเร็ง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แคเธอรีน เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ทรงร่วมชมพิธีสวนสนามเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษากษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 หรือ ‘Trooping the Colour’ ที่กรุงลอนดอน ในวันเสาร์ที่ 15 มิ.ย. 2567 ซึ่งนี่ถือเป็นการปรากฏพระองค์ต่อสาธารณะครั้งแรกนับตั้งแต่ เจ้าหญิงเคท เข้ารับการรักษาโรงมะเร็งเมื่อช่วงต้นปี

กองทัพแห่งสหราชอาณาจักรยิงปืนสลุต 41 นัด จากสวนสาธารณะกรีน พาร์ก ตามด้วยการแสดงบินผาดแผลงของกองทัพอากาศ เหนือพระราชวังบักกิงแฮม

หลังจากนั้น กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ซึ่งกำลังรับการรักษาโรคมะเร็งอยู่เช่นกัน ดำเนินการตรวจพลสวนสนามจากราชรถทองคำ ต่างจากอดีตที่ทรงตรวจพลจากหลังม้า ในขณะที่ฝูงชนต่างโห่ร้องยินดีหลังได้เห็นเจ้าหญิงเคทและคิงชาร์ลส์ เสด็จจากวังบักกิงแฮมนั่งราชรถเข้าร่วมขบวนสวนสนามของทหารม้ารักษาพระองค์

ส่วนเจ้าชายวิลเลียม, เจ้าหญิงแอนน์ และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ฉลองพระองค์ในเครื่องแบบทหารเต็มยศ ทรงม้าร่วมขบวนสวนสนาม ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก แต่ก็ไม่อาจหยุดฝูงชนไม่ให้มาร่วมพิธีในครั้งนี้ได้

ราชรถของเหล่าเชื้อพระวงศ์เคลื่อนตัวผ่านทะเลโทรศัพท์มือถือที่ประชาชนนับพันคนต่างหยิบขึ้นมา หวังบันทึกภาพเก็บเอาไว้เป็นที่ระลึก โดยเจ้าหญิงเคทแย้มพระสรวล เคียงข้างเจ้าชายจอร์จ, เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ และเจ้าชายลูอีส์ พระชันษา 6 ปี ซึ่งโบกพระหัตถ์ให้แก่ฝูงชนด้วย

จากนั้นเหล่าเชื้อพระวงศ์นำโดย กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 กับสมเด็จพระราชินิคามิลลา ก็ปรากฏพระองค์ที่ระเบียงพระราชวังบักกิงแฮม พร้อมด้วยเจ้าชายวิลเลียมกับเจ้าหญิงเคท และพระโอรสกับพระธิดาทั้ง 3 พระองค์ และสมาชิกราชวงศ์องค์อื่นๆ โดยเจ้าหญิงแห่งเวลส์ทรงโบกพระหัตถ์ทักทายประชาชนที่มารวมตัวกันอย่างคับคั่ง ส่งท้ายพิธี

ทั้งนี้ เจ้าหญิงเคท ได้รับการวินิจฉัยว่าประชวรด้วยโรคมะเร็งเมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และเริ่มรับการรักษาด้วยวิธีคีโมบำบัดในเดือนมีนาคม ทำให้พระองค์หายไปจากสายตาของสาธารณชนนับแต่นั้น

อย่างไรก็ตามเมื่อวันศุกร์ที่ 14 มิ.ย. เจ้าหญิงแห่งเวลส์ออกแถลงการณ์ว่า พระองค์ยังไม่ผ่านพ้นจากช่วงเวลาที่ยากลำบาก โดยมีทั้งวันที่ดีและวันที่เลวร้าย แต่พระองค์ตั้งตารอที่จะเข้าร่วมพิธีสวนสนามเฉลิมพระชนมพรรษากษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 พร้อมกับครอบครัวในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ในวันพิธี เจ้าหญิงเคท ชมงานจากระเบียงพระราชวังบักกิงแฮม ร่วมกับพระโอรสและพระธิดา ต่างจากปีก่อนที่ชมงานจากเวทีร่วมกับเชื้อพระวงศ์อาวุโสองค์อื่นๆ

ด้านกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 เพิ่งกลับมาปฏิบัติพระราชกรณียกิจเมื่อไม่นานมานี้ หลังพระองค์ได้รับการวินิจฉัยว่าประชวรด้วยโรคมะเร็งเช่นกันในเดือนกุมภาพันธ์ แต่หลังจากรัฐบาลประกาศจัดงานตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ก่อน สำนักพระราชวังก็ตัดสินใจเลื่อนกำหนดการของพระราชกรณียกิจหลายงานที่อาจเบี่ยงเบนความสนใจของสังคมไปจากการเลือกตั้ง.

ที่มา : bbc

ข่าวยอดนิยม